Chè bột lọc bọc heo quay được cho là từng có trong thực đơn của cung đình Huế xưa, sau đó lan truyền rộng rãi ra dân gian và trở thành món ngon trứ danh của ẩm thực cố đô. Ngày nay, chè bột lọc heo quay đã xuất hiện ở hầu hết các quán chè tại Huế, từ những quán cao cấp đến những quán bình dân. Hãy cùng D&K Travel tìm hiểu về món ăn độc đáo này qua bài viết dưới đây nhé!

Đôi nét về chè bột lọc bọc heo quay

Ẩm thực Huế đã nổi tiếng và làm say lòng du khách gần xa với những món ăn đa dạng và ngon miệng như bún bò Huế, bánh bèo, bánh nậm, bánh lọc, cơm hến… Nhưng một trong những món ăn độc đáo nhất phải kể đến là chè bột lọc heo quay. Ngay từ tên gọi đã khiến nhiều người băn khoăn không biết đây là món mặn hay ngọt.

Người Huế có phong cách ăn uống tinh tế, kết hợp món ăn dựa theo triết lý âm dương, ngũ hành. Vì vậy, dù cái tên chè bột lọc bọc heo quay nghe có vẻ lạ lùng, nhưng lại là sự hòa quyện độc đáo giữa phần nước ngọt thơm và nhân béo mặn bên trong.

Để nấu chè, thịt heo quay phải được quay mới, ít ngán, không tanh mà thơm ngon. Thịt sau khi quay xong sẽ được rim với muối đường gia vị cho thật khô. Phần nhân của chè là thịt được bọc kỹ trong bột lọc thành viên hình tròn. Những viên này sau đó được luộc chín rồi cho vào nước đường nấu sôi cùng lá dứa hoặc gừng để tạo hương thơm.

Bột lọc được sử dụng vì khi chín có thể nhìn xuyên thấu thấy thịt, tạo độ dai mà không ngán, và bọc kỹ được thịt bên trong, tách biệt với nước đường. Chè bột lọc bọc heo quay là đặc sản Huế, xuất hiện trong các dịp giỗ chạp, đám tiệc của gia đình người Huế do người ta thường lấy mấy miếng heo quay để nấu chè.

Dần dần, món chè bột lọc heo quay trở thành món ăn nổi tiếng, được nhiều du khách tìm đến. Tuy nhiên, không phải ai cũng thích ngay từ lần đầu thử, bởi sự đối lập giữa thịt rim mặn và nước chè ngọt thơm lá nếp. Nhưng những ai đã mê mẩn món này sẽ muốn ăn hoài, đặc biệt là cảm giác cắn một miếng bột lọc heo quay với phần nhân mằn mặn sau lớp bột dẻo dai, cùng với việc húp nước chè ngọt thơm mát.

Cách làm chè ngon chuẩn vị Huế

Nguyên liệu để nấu chè bột lọc bọc heo quay gồm có bột lọc, heo quay, đường phèn, đường cát, gừng và lạc. Bột lọc cần chọn loại bột ngon, nhào cùng nước ấm cho thật mịn, dẻo và không dính tay. Sau khi nhào xong, bột sẽ được ngắt thành từng viên nhỏ để bọc thịt quay bên trong.

Thịt đùi heo quay là phần linh hồn của món ăn, được cắt hạt lựu rồi trộn với đường phèn, đổ nước xâm xấp và rim nhỏ lửa cho thịt ngấm đường. Sau đó, vớt thịt ra phơi chỗ bóng râm cho thịt trong hơn. Khi thịt đã trong, trộn cùng ít bột ngũ vị hương để nhân thơm, rồi bọc nhân thịt vào giữa viên bột sao cho không có kẽ hở.

Công đoạn tiếp theo là sên nước đường. Cho đường phèn vào nồi, đun lửa nhỏ tới khi ngả sang màu vàng thì đổ thêm nước lọc vào. Chờ nước đường sôi, thả nhẹ từng viên bột vào trong, đợi chín sẽ nổi lên. Vớt bọt, rồi trước khi tắt bếp, cho thêm ít gừng vào. Chè sau khi chín sẽ được múc ra cốc hoặc bát, rắc thêm ít mè rang và dùng ngay khi còn nóng hoặc dùng với đá.

Gợi ý những quán ăn chè bột lọc bọc heo quay ngon

Chè Mợ Tôn Đích

Những ai là tín đồ của các món chè Huế chắc chắn không thể bỏ qua quán Chè Mợ Tôn Đích, nơi nổi tiếng với lịch sử lâu đời và các món chè ngon. Tại đây, bạn có thể tìm thấy đủ loại chè khác nhau, nhưng nổi tiếng nhất có lẽ là chè bột lọc bọc heo quay. Thực tế, ở Huế có rất ít nơi bán món này bởi để nấu ngon, người đầu bếp phải rất chú trọng lựa chọn nguyên liệu và chế biến công phu.

Nếu không hợp khẩu vị, bạn có thể thử các món chè khác như chè khoai hay chè chuối với hương vị thơm bùi. Đặc biệt, quán còn có chè mâm rất xinh xắn với nhiều món chè hấp dẫn khác nhau. Tuy nhiên, cũng như chè Hẻm, thái độ bán hàng ở đây cũng bị phàn nàn nhiều. Quán nằm ngay trên vỉa hè trước công viên Thương Bạc và đắt khách quanh năm, hầu như cả ngày luôn có người ghé đến ăn.

Địa chỉ: Trước Công Viên Thương Bạc, Huế

Chè Hẻm Huế

Nhắc đến nơi bán chè bột lọc bọc heo quay Huế ngon thì không thể không nhắc đến quán Chè Hẻm. Tại đây, thực khách có thể thưởng thức 15 loại chè khác nhau như chè bắp dẻo ngọt, chè sen bùi bùi, chè khoai tía, đậu ngự, đậu đỏ, và nhiều loại khác. Nếu thích, bạn cũng có thể yêu cầu một ly chè thập cẩm để thưởng thức hết mọi hương vị trong một ly.

Giá chè ở quán rất phải chăng, và khi ghé ăn bạn còn được phục vụ trà đá miễn phí. Dù là quán bình dân và không có máy lạnh, không gian sử dụng bàn thấp khá thoải mái và rộng rãi, không tạo cảm giác gò bó. Chất lượng chè thì không phải bàn, vì được nấu theo công thức truyền thống của Huế nên hương vị ngon tự nhiên, không bị gắt, khiến thực khách muốn ăn mãi.

Địa chỉ: Số 1 kiệt 29 Hùng Vương, Huế

Chè Ông Lạc

Quán Chè Ông Lạc ở Huế không chỉ nổi tiếng với các loại chè kinh điển mà còn ẩn chứa nhiều bí quyết và điều thú vị đằng sau. Với hơn 20 năm hoạt động, quán đã trải qua nhiều kỷ niệm đáng nhớ, bắt đầu từ năm 1982 khi được thành lập bởi một người phụ nữ Quảng Nam.

Dù có quy mô khiêm tốn và nằm trên một con đường nhỏ ở Cố đô Huế, quán vẫn thu hút sự quan tâm của nhiều người và trở thành điểm đến yêu thích của các thực khách. Sự thu hút này đến từ hương vị độc đáo và sự khéo léo trong việc chế biến các món chè, đặc biệt là món chè bột lọc bọc heo quay Huế.

Địa chỉ: 36 Thanh Tịnh, Vỹ Dạ, Huế

Chè Huế – Ngọc Hiền

Quán chè đông khách nhất trên đường Trần Hưng Đạo nhờ vào hình ảnh tủ chè với tận 20 món bắt mắt. Không chỉ chè bột lọc bọc heo quay, mà mọi món chè ở đây đều đầy ắp và ngon miệng, với mức giá vô cùng “sinh viên”. 

Hương vị chè của quán cũng đã được cải tiến để phù hợp với đại đa số khách, do đó nó không còn giữ được nét đặc trưng của loại chè cung đình Huế. Một điểm cộng lớn nữa của quán là chị chủ làm rất nhanh, chuyên nghiệp, nên bạn không phải đợi món lâu.

Địa chỉ: Số 65 Trần Hưng Đạo, Huế

Chè Hẻm Cung Đình

Nếu bạn đang tìm kiếm nhiều lựa chọn món chè đa dạng tại Huế, thì Chè Hẻm Cung Đình 20 Món là một địa chỉ tuyệt vời. Buổi tối, đặc biệt trong những ngày hè, bạn có thể tụ tập cùng bạn bè tại đây và thưởng thức những ly chè mát lạnh. Chè Hẻm Cung Đình 20 Món được đánh giá là ngon bất ngờ, với món chè bột lọc bọc heo quay đặc biệt khiến bạn muốn thử nhiều lần. Những ly chè ở đây đầy đặn và tràn đầy hương vị của ẩm thực Cố đô, chắc chắn sẽ làm hài lòng bất kỳ thực khách nào.

Địa chỉ: 93 Đường Xuân 68, Phú Hậu, Huế

Chè Cầm

Quán chè nhỏ xinh, bình dị nằm bên đường Nguyễn Sinh Cung rất thu hút du khách khi đến khám phá Huế bởi những nồi chè đủ màu sắc được xếp hàng cạnh nhau. Quán hiện có bán nhiều loại chè như chè chuối, chè trôi nước, chè kê, chè đậu ván, chè đậu xanh, chè đậu đỏ, chè hạt sen, chè hạt lựu, và chè bột lọc bọc heo quay. Tất cả các món chè Huế quen thuộc đều có mặt tại đây với mức giá không thể nào rẻ hơn, chỉ 10.000 VNĐ/ly.

Thậm chí, nếu đi đông mà ăn không hết, bạn cũng có thể thương lượng với chủ quán để mua ly nhỏ hơn với giá 7.000 VNĐ/ly. Mùa hè mà được đến đây nhâm nhi những ly chè mát lạnh như chè bột lọc bọc heo quay thì còn gì tuyệt vời hơn, còn mùa đông thì những chén chè nóng hổi sẽ ngon lành nhất.

Địa chỉ: 10 Nguyễn Sinh Cung, Huế

Chè O Thảo

Huế là thiên đường của các loại chè và Chè O Thảo không phải là ngoại lệ. Một trong những món chè ngon và độc đáo tại đây là chè trôi nước với lớp vỏ mỏng thơm mát, kết hợp với nhân đậu xanh và hạt mè tạo nên hương vị đặc trưng, mềm mịn và rất ngon. Ngoài ra, Chè O Thảo cũng nổi tiếng với chè bột lọc bọc heo quay Huế, với nhân thịt giòn, vỏ da heo ngon đặc trưng, và bên ngoài là lớp bột mỏng mịn, tạo nên một hương vị đậm đà và đặc biệt của ẩm thực Huế.

Địa chỉ: 200 Trần Hưng Đạo, TP. Huế, Thừa Thiên Huế

Chè heo quay Huế không chỉ là một món ăn độc đáo về hương vị, mà còn là một phần không thể thiếu của đặc sản Huế. Với nguyên liệu tự nhiên và quá trình chế biến tinh tế, món chè này đã chinh phục hàng ngàn thực khách trong và ngoài Huế. Chắc chắn rằng, khi bạn ghé thăm Cố đô, việc thưởng thức chè heo quay sẽ là một trải nghiệm ẩm thực đầy ấn tượng và đáng nhớ.

Tin tức liên quan

Ghé thăm làng truyền thống bánh khô mè Cẩm Lệ
Đặc sản
Ghé thăm làng truyền thống bánh khô mè Cẩm Lệ
Làng nghề bánh khô mè Cẩm Lệ ở Đà Nẵng nổi bật với quy trình sản xuất bánh thủ công tỉ mỉ. Đây là...
Khám phá hương vị đặc sắc của bánh ram ít Huế
Ăn Uống
Khám phá hương vị đặc sắc của bánh ram ít Huế
Bánh ram ít là một món ăn dân dã quen thuộc với người dân Huế. Khi nhắc đến ẩm thực Huế, khó ai có...
Bỏ túi ngay 10 địa chỉ bán tôm chua Huế uy tín, chuẩn vị
Ăn Uống
Bỏ túi ngay 10 địa chỉ bán tôm chua Huế uy tín, chuẩn vị
Mắm tôm chua Huế, tuy là một món ăn dân dã, nhưng lại ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng những ai từng thưởng...
Thưởng thức hến xúc bánh tráng món ăn đậm chất Cố đô
Ăn Uống
Thưởng thức hến xúc bánh tráng món ăn đậm chất Cố đô
Hến xúc bánh tráng là một món ăn dân dã, bắt nguồn từ miền Trung đầy nắng và gió. Không chỉ giúp bồi bổ...