Tré Huế – một món ăn dân dã với cái tên nghe lạ lạ. Chỉ cần thưởng thức một miếng, bạn sẽ cảm nhận được đầy đủ các hương vị: chua, cay, mặn, ngọt. Đặc biệt, hương vị cay nồng đặc trưng của món ăn sẽ khiến bạn không thể cưỡng lại. Hãy cùng D&K Travel tìm hiểu về món ăn đặc sản Cố Đô này nhé!

Đôi nét về tré Huế

Đối với những người đam mê khám phá ẩm thực vùng miền, tré không chỉ là một món ăn quen thuộc mà còn là một món ăn yêu thích của nhiều thực khách. Tuy nhiên, với những người mới nghe đến tré lần đầu, việc hình dung món ăn này có thể là một thách thức.

Tré thực sự có hình dạng giống như nem chua, với lớp lá ổi và lá chuối bọc bên ngoài, bảo vệ phần thịt bên trong. Không ai biết chính xác người sáng tạo ra tré, chỉ biết rằng nó đã trở thành một món ăn được ưa chuộng qua các thế hệ và là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người dân Huế.

Tré không chỉ xuất hiện trong bữa cơm hàng ngày của người dân Huế mà còn là món ăn không thể thiếu trong các dịp giỗ, cưới hỏi, đặc biệt là trong ngày Tết truyền thống của đất nước ta.

Đôi nét về tré Huế (Nguồn: Sưu tầm)

Cách chế biến tré

Chuẩn bị nguyên liệu

Để có một đĩa tré thơm ngon, việc chuẩn bị nguyên liệu tươi mới là điều quan trọng nhất. Nguyên liệu chính để làm tré bao gồm tai heo, da heo,… Các gia vị phong phú và không thể thiếu gồm nước mắm kho, ớt, tỏi, mè rang, củ riềng, và thính gạo. Các loại lá như lá ổi, lá đinh lăng cũng được sử dụng để tăng thêm hương vị cho tré. Những thành phần gia vị độc đáo này tạo nên hương vị đặc trưng của tré Huế, một hương vị không thể nhầm lẫn với bất kỳ món ăn nào khác.

(Nguồn: Sưu tầm)

Công đoạn làm tré

Để làm món tré Huế, bạn cần tuân thủ các bước cơ bản sau:

Chuẩn bị nguyên liệu chính bao gồm tai, mũi và da heo, sau đó rửa sạch nhiều lần bằng nước sạch và nước muối để loại bỏ chất bẩn. Sau đó, luộc chúng với gừng và tỏi để loại bỏ mùi hôi. Khi chín, vớt ra và ngâm trong nước lạnh khoảng 10 phút, sau đó để ráo và thái sợi. Quá trình này giúp đảm bảo tré sẽ có độ giòn và ngon hơn.

Chuẩn bị hỗn hợp gia vị để trộn cho tré. Băm nhuyễn ớt, riềng, và tỏi, sau đó rang thính gạo và giã mịn. Phi thơm ớt khô trong dầu để tăng độ đẹp màu khi trộn chung với tré.

Trộn đều tai, mũi và da heo đã thái sợi với gia vị như riềng, tỏi, thính gạo, mè, đường, bột ngọt, và tiêu trong một tô. Dùng tay để trộn đều hỗn hợp này, sau đó cho ớt khô cùng dầu điều vào và trộn đều tiếp để các nguyên liệu hòa quyện với nhau.

(Nguồn: Sưu tầm)

Gói tré

Ngày xưa, quá trình gói tré rất phức tạp, tốn nhiều thời gian và công sức, phải gói nhiều lớp lá chuối chồng lên nhau. Ngày nay, chỉ cần sử dụng lá ổi, bọc tré vào một túi nhỏ bằng nilon. Bên ngoài có thể thêm một ít lá chuối mỏng. Cách gói này tiện lợi và phổ biến hơn trong cuộc sống hiện đại. Ở nhà, có thể cho tré vừa trộn xong trực tiếp vào hũ.

Làm tré không phức tạp nhưng đòi hỏi sự kỳ công, người thực hiện phải cực kỳ cẩn thận trong việc thái nguyên liệu. Vì vậy, tré Huế ngon nhất chính là nhờ vào sự tỉ mỉ, cẩn thận của người dân địa phương.

Thành quả

Khi mở bọc lá chuối, màu sắc của tré rất quan trọng. Tré Huế đạt chuẩn khi có màu trắng, có thể hơi vàng tùy thuộc vào lượng riềng. Nếu có nhiều ớt, tré sẽ có màu đỏ nhẹ.

Hương vị của tré Huế thế nào? Diễn tả thế nào cho đủ: giòn, béo, thơm, cay, ngọt, nồng… Chỉ cần nghĩ đến đã khiến nước miếng chảy ròng ròng. Tré phải giữ được độ giòn sần sật từ tai heo, vị béo từ mè rang và dầu điều kết hợp cùng mùi thơm từ thính, tỏi, riềng. Đặc biệt, không thể thiếu vị cay nồng đặc trưng.

Người dân Huế tin rằng, tré chỉ thực sự ngon khi cay nồng. Hương vị của tỏi, ớt, riềng làm nổi bật hương thơm đặc trưng của tré và làm mất mùi tanh của thịt. Đối với những người con xa xứ Huế, tré không chỉ là một món ăn mà còn là một món quà độc đáo, mang hương vị, mùi thơm riêng biệt của vùng đất Cố đô.

(Nguồn: Sưu tầm)

Các thưởng thức tré Huế ngon chuẩn vị

Theo người dân địa phương, cách truyền thống nhất để thưởng thức hương vị của tré chính là ăn suông. Tré sau khi chín sẽ được thưởng thức trực tiếp cùng với một ít tỏi, ớt và lá đinh lăng. Với cách ăn này, thực khách sẽ cảm nhận được rõ nhất hương vị nguyên bản của tré.

Tré Huế mang một chút dai dai của da heo, một chút giòn ngọt của mũi và tai heo, độ béo của mè, chút cay nồng của ớt và mùi thơm hấp dẫn của riềng. Khi ăn cùng lá đinh lăng và tỏi, sẽ tạo nên một hương vị khiến nhiều người mê đắm.

Nói đến tré, có lẽ ai cũng sẽ nghĩ ngay đến tré trộn nem chả. Thực vậy, tré trộn nem chả thực sự là một món ăn vô cùng phổ biến không chỉ vì cách làm đơn giản mà còn nhờ vào hương vị độc đáo của món ăn này.

Tré cùng với chả bò và nem chua cắt thành miếng vừa ăn, đem trộn cùng với một ít xoài cóc và dưa leo. Để cho món ăn chuẩn vị, bạn cần cho thêm một ít rau răm, tỏi, ớt, muối tiêu và không thể thiếu vị chua của tắc.

Tré trộn nem chả là một sự kết hợp tuyệt vời của thị giác, khứu giác và vị giác. Tré trộn không chỉ có màu sắc bắt mắt, hương thơm đặc trưng mà còn đem đến một hương vị khó cưỡng với sự hòa quyện của tré, xoài, nem chả cùng các nguyên liệu khác khiến ai cũng phải vừa ăn vừa tấm tắc khen ngon.

(Nguồn: Sưu tầm)

Những địa chỉ bán tré uy tín, chất lượng

Chợ Đông Ba

  • Địa chỉ: Trần Hưng Đạo, phường Đông Ba, thành phố Huế

Ngoài là một địa điểm du lịch Huế quen thuộc, chợ Đông Ba còn là nơi bày bán rất nhiều đặc sản Huế, trong đó không thể thiếu tré Huế – món ăn được rất nhiều du khách đến đây thưởng thức. Đặc biệt hơn, khi đã ăn thử rồi, nhiều người thường muốn mua về làm quà cho gia đình và bạn bè. Có rất nhiều sản phẩm đã được làm và bán tại đây nhiều năm, được nhiều người tin tưởng và giới thiệu, nên tré Huế ở chợ Đông Ba hoàn toàn đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả.

Nem tré Bà Ký

  • Địa chỉ: Số 3 Đào Duy Từ, Thành phố Huế

Nói đến tuổi thọ lâu đời tại phố nem chả tré Đào Duy Từ, chắc hẳn quán Bà Ký là cái tên “sáng giá” với hơn 20 năm tồn tại, trải qua nhiều thế hệ cho đến tận bây giờ.

Đặc trưng chính của quán Bà Ký là món chả heo, chả giò với những công đoạn được trau chuốt tỉ mỉ. Các món khác như tré và nem tuy không là “nhất” nhưng vẫn thuộc dạng ngon khó cưỡng.

Nem chả tré Hảo Hảo – Bà Vĩnh

  • Địa chỉ: Số 4 Đào Duy Từ, Thành phố Huế

Hảo Hảo, hay còn được gọi là Bà Vĩnh, là một trong những hàng quán lâu đời trên con phố nem chả tré được nhiều du khách yêu mến bởi sự thân thiện, hòa đồng của ông bà chủ nơi đây. Nói về chất lượng đặc sản, bạn hoàn toàn có thể yên tâm nhé. Bà Hảo chia sẻ: “Không riêng gì món nem mà cả chả, tré đều được làm từ lượng thịt đúng tỷ lệ vàng mà tôi đề ra. Chọn đúng tỷ lệ mới tạo nên hương vị đặc trưng của thương hiệu Hảo Hảo.” 

Ngoài nem – chả – tré, cơ sở còn phát triển thêm nhiều mặt hàng phong phú và chất lượng khác như chả cua Vỹ Dạ, chả bò, mắm các loại cùng các đặc sản khác của Huế nhằm đem đến nhiều sự lựa chọn cho khách hàng khi ghé thăm Hảo Hảo.

Tré Huế Bà Ngôn

  • Địa chỉ: 222 và 220/4 Nguyễn Sinh Cung, TP Huế, Thừa Thiên Huế

Tré Huế Bà Ngôn là địa chỉ mua tré nổi tiếng tại khu vực chợ Vỹ Dạ nói riêng và Huế nói chung. Nếu đến đây du lịch, bạn nên ghé mua tré về làm quà cho người thân và bạn bè. Các loại tré ở đây đều được gói bằng lá chuối và luộc trên bếp than, mang hương vị truyền thống không thể tìm thấy ở nơi nào khác.

Nem chả tré Đông Ba Huế

Địa chỉ: 24 Đào Duy Từ, thành phố Huế

Khi nhắc đến phố nem chả tré, chắc chắn bạn không thể bỏ qua cái tên Đông Ba, một điểm đến quen thuộc và đặc trưng mà mọi người đều biết đến. Đây là một quán hàng có lịch sử khá lâu đời, để lại ấn tượng sâu sắc với mọi người nhờ vào hương vị truyền thống, đậm chất riêng biệt của người dân xứ cố Đô. 

Những xâu nem được bọc kín bằng lá chuối xanh tươi mát, treo đều thành từng nhóm nhỏ trên thanh ngang, tạo nên một bức tranh tuyệt vời không thể rời mắt khi đi qua. Tại đây, bạn sẽ được thưởng thức hương vị tré ngon mắt, chuẩn chỉnh hơn so với bất kỳ cửa hàng nào khác, và bạn sẽ bất ngờ trước sự niềm nở và thân thiện của chủ cửa hàng.

Tré thực sự là một món đặc sản giản dị mà mọi du khách khi đến Huế đều nên trải nghiệm. Mỗi khi có khách quý đến chơi nhà, người Huế thường đem tré ra mời như một biểu tượng của đặc sản địa phương. Việc thưởng thức một miếng tré, kết hợp với tỏi dấm và thỉnh thoảng nhâm nhi một ly rượu hoặc bia là cách người Huế thường quen ăn tré. Thưởng thức tré trong những ngày đông lạnh giá hoặc khi trời mưa phùn gió bấc tạo nên không khí đặc trưng của Huế, mang đến trạng thái tinh tế, yên bình và không gian dường như thêm phần hấp dẫn.

Tin tức liên quan

Ghé thăm làng truyền thống bánh khô mè Cẩm Lệ
Đặc sản
Ghé thăm làng truyền thống bánh khô mè Cẩm Lệ
Làng nghề bánh khô mè Cẩm Lệ ở Đà Nẵng nổi bật với quy trình sản xuất bánh thủ công tỉ mỉ. Đây là...
Khám phá hương vị đặc sắc của bánh ram ít Huế
Ăn Uống
Khám phá hương vị đặc sắc của bánh ram ít Huế
Bánh ram ít là một món ăn dân dã quen thuộc với người dân Huế. Khi nhắc đến ẩm thực Huế, khó ai có...
Bỏ túi ngay 10 địa chỉ bán tôm chua Huế uy tín, chuẩn vị
Ăn Uống
Bỏ túi ngay 10 địa chỉ bán tôm chua Huế uy tín, chuẩn vị
Mắm tôm chua Huế, tuy là một món ăn dân dã, nhưng lại ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng những ai từng thưởng...
Thưởng thức hến xúc bánh tráng món ăn đậm chất Cố đô
Ăn Uống
Thưởng thức hến xúc bánh tráng món ăn đậm chất Cố đô
Hến xúc bánh tráng là một món ăn dân dã, bắt nguồn từ miền Trung đầy nắng và gió. Không chỉ giúp bồi bổ...