Cơm Âm Phủ – một trong những món ăn đặc trưng của Huế. Đây không chỉ là một món ăn đầy đủ dinh dưỡng với rau củ và thịt, mà còn là biểu tượng của sự hài hòa trong văn hóa ẩm thực xứ Huế. Món ăn này mang lại hương vị đặc sắc và đóng góp vào sự phong phú và ngon lành của ẩm thực Huế. Hãy cùng D&K Travel khám phá thêm về món ăn độc đáo này nhé!

Nguồn gốc cơm âm phủ

Cơm âm phủ Huế là một món ăn lâu đời, đậm chất Huế, mang nét văn hóa ẩm thực của xứ cố đô. Tên gọi kỳ bí và ma mị, cùng với hương vị thơm ngon và phong cách cung đình, khiến món ăn này gợi nhiều sự tò mò cho thực khách và nhiều người đã phải say mê nó ngay từ lần đầu thưởng thức.

Tương truyền rằng, món cơm này đã xuất hiện từ thời nhà Nguyễn. Theo lời kể, trong một lần vi hành, nhà vua cải trang thành thường dân và ghé vào nhà của một bà lão để xin bữa cơm. Dù nghèo khó, bà lão vẫn tiếp đãi khách rất đàng hoàng và cẩn thận.

Bữa cơm bà lão chuẩn bị gồm một bát cơm trắng và nhiều món ăn dân dã được thái sẵn, trình bày đẹp mắt xung quanh bát cơm.

Trong ánh đèn dầu leo lét, nhà vua đã thưởng thức bữa cơm này rất ngon miệng. Sau đó, ông gọi đó là cơm âm phủ để gợi nhớ bữa cơm ấm cúng và có phần ma mị này. Khi trở về hoàng cung, nhà vua luôn muốn được thưởng thức lại hương vị đặc biệt của món ăn này nên đã tổ chức một cuộc thi tìm người có thể nấu được món Cơm này. Cuối cùng, chỉ có Tống Phước Kỷ chế biến được và làm nhà vua rất hài lòng.

Sau khi già yếu, Tống Phước Kỷ rời cung và mở một quán ăn ở vùng đất hẻo lánh, phục vụ món cơm mà nhà vua yêu thích. Món ăn này từ đó được nhiều người biết đến và lưu truyền đến tận bây giờ.

Ngoài câu chuyện này, nhiều người còn cho rằng món cơm này ở Huế được một doanh nhân tạo ra vào đầu thế kỷ XIX. Tên gọi này xuất phát từ việc quán cơm được đặt ở vùng đất vắng, hẻo lánh và phục vụ khách đi đường vào đêm khuya trong không gian tối tăm với ánh đèn leo lét. Thực khách vui miệng đặt cho quán cái tên như vậy.

Dù cái tên này có nguồn gốc từ đâu hay do ai đặt thì cũng không quá quan trọng. Điều bạn cần biết là đây là món ăn rất mộc mạc, đơn giản nhưng mang hương vị đặc biệt khiến bạn phải say đắm. Màu sắc bắt mắt của đĩa cơm sẽ khiến bạn chảy nước miếng ngay từ lần đầu nhìn thấy.

Nguồn gốc cơm âm phủ (Nguồn: Sưu tầm)

Hương vị đặc sắc của món ăn

Món cơm này là sự kết hợp hài hòa của những nguyên liệu quen thuộc trong ẩm thực Huế như thịt ram, giò lụa, nem chua, tôm chấy, trứng tráng, rau thơm, dưa món,… cùng với cơm trắng và nước mắm tỏi ớt chua cay.

Món ăn trở nên đặc sắc và nổi tiếng nhờ vào tài khéo léo của người chế biến. Thịt ướp nướng trên than củi phải đảm bảo xém thơm bên ngoài nhưng vẫn mọng nước bên trong. Tôm tươi được chấy tơi và đậm đà. Trứng vịt béo ngậy được tráng mỏng. Cơm được đơm vào bát một cách nhẹ nhàng, không nén chặt. Đặc biệt, cái tài của người nấu còn được thể hiện qua việc nêm nếm vừa độ, thái chỉ các nguyên liệu vừa ăn và kết hợp rau thịt đủ màu, đủ vị xếp tỏa xung quanh sao cho bắt mắt.

Để thưởng thức trọn vẹn vị ngon của cơm, thực khách trộn đều cơm và rưới một chút nước mắm pha khéo với vị cay và ngọt nổi bật hơn vị chua, bởi trong các món ăn kèm đã có sẵn vị chua.

Cơm này là kiểu cơm trộn, do vậy món ăn nhất thiết phải có đủ cơm trắng, rau xanh, và đạm thái chỉ bày trên đĩa, còn thành phần cụ thể có thể thay đổi tùy theo sự sáng tạo của đầu bếp.

(Nguồn: Sưu tầm)

Gợi ý các quán cơm âm phủ ngon ở Huế

Quán cơm Dì Thu

  • Địa chỉ: 37 Sơn La Phu Tử, phường Tây Lộc, thành phố Huế

Quán cơm âm phủ Huế của Dì Thu có mức giá khá rẻ so với mặt bằng chung của thị trường, nhưng chất lượng món ăn ở đây vượt xa mức giá đó. Cơm ở đây luôn giữ được độ nóng khi đem phục vụ cho khách, nên bạn sẽ được thưởng thức cơm ngon miệng và chuẩn vị hơn.

Quán của Dì Thu khá sạch sẽ, đồ ăn thơm ngon và giá cả phải chăng, nên thu hút được rất nhiều thực khách.

(Nguồn: Sưu tầm)

Quán ABC

  • Địa chỉ: 48 Ngô Quyền, thành phố Huế

Quán cơm âm phủ này sở hữu vị trí đắc địa gần các địa điểm du lịch của Huế, thu hút rất nhiều du khách ghé qua. Điểm đặc biệt của quán là thực đơn được thay đổi liên tục theo ngày, mang đến sự mới mẻ cho thực khách.

Quán cơm ABC có không gian thoáng mát, và thực đơn gồm các món ăn dân dã, thơm ngon đậm chất Huế. Một mẹo nhỏ cho bạn khi dùng cơm âm phủ Huế tại đây là hãy chọn cơm dĩa nếu đi một mình và cơm phần nếu đi theo đoàn đông người.

(Nguồn: Sưu tầm)

Quán cơm âm phủ O Hồng

  • Địa chỉ: 372A Bùi Thị Xuân, phường Thủy Biều, thành phố Huế

O Hồng được đánh giá là một quán cơm ngon ở Huế với giá bình dân, tọa lạc trên con đường Bùi Thị Xuân. Quán có không gian nhỏ nhưng vô cùng sạch sẽ, và bà chủ ở đây rất hiếu khách. Thực khách sẽ vô cùng yên tâm khi dùng cơm tại đây bởi từ việc chuẩn bị nguyên liệu đến khâu chế biến đều được đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Quán O Hồng được nhiều người đánh giá cao bởi hạt cơm dẻo thơm, đồ ăn nêm nếm đậm đà và rất hấp dẫn. Một phần cơm âm phủ đầy đủ với món ăn kèm và canh chỉ có giá khoảng 15.000 VNĐ, thực sự quá rẻ so với chất lượng mà món ăn mang lại.

Quán cơm âm phủ Huế 35 Nguyễn Thái Học 

  • Địa chỉ: Số 35 đường Nguyễn Thái Học, trung tâm TP. Huế.

Nhắc đến quán cơm âm phủ ngon ở Huế thì không thể không nhắc tới quán Cơm 35 Nguyễn Thái Học. Đây là quán cơm nổi tiếng bậc nhất xứ cố đô, được rất nhiều thực khách yêu thích.

Thời gian mở cửa của quán là từ 5 giờ sáng đến tận đêm muộn nên bạn không phải vội vã, lo lắng về thời gian để đến thưởng thức món cơm đặc sản tại đây. Một suất cơm ở đây nhiều, đầy đủ thành phần, tất cả nguyên liệu đều được chọn lựa cẩn thận và tươi mới nên rất đảm bảo vệ sinh.

Bên cạnh đó, khi đến với quán ăn này, bạn còn có thể thưởng thức thêm món bánh bột lọc Huế cũng rất nổi tiếng, đảm bảo bạn sẽ thích. Vì thế, hãy ghi lại địa chỉ này và đừng bỏ qua quán cơm ngon tuyệt này nhé!

(Nguồn: Sưu tầm)

Quán cơm Xuân Trang xứ Huế

  • Địa chỉ: 42 Chu Văn An, phường Phú Hội, thành phố Huế

Quán Xuân Trang tọa lạc trên con phố Tây của Huế, sở hữu không gian sạch sẽ và phục vụ hết sức nhiệt tình, chu đáo, nên rất được lòng thực khách. Thực đơn của quán rất đa dạng, từ cơm Tây đến cơm ta. Đặc biệt, món cơm âm phủ Huế ở đây rất đáng thử.

Với giá cả bình dân cùng chất lượng tuyệt vời về cả thức ăn và thái độ phục vụ, quán Xuân Trang đã tạo được chỗ đứng vững chắc trong lòng các thực khách. Hãy ghé qua quán để thưởng thức món cơm ngon tuyệt và trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời tại đây nhé!

(Nguồn: Sưu tầm)

Quán cơm – 51 Nguyễn Thái Học

  • Địa chỉ: Số 51 đường Nguyễn Thái Học, trung tâm TP. Huế.

Một địa chỉ quán cơm ngon ở Huế mà bạn có thể đến để thưởng thức nữa là Cơm 51 Nguyễn Thái Học. Nằm ngay trên con đường mà quán cơm âm phủ đầu tiên xuất hiện, bạn sẽ ấn tượng với món cơm ở đây. Hương vị thơm ngon đặc biệt và không gian quán cổ kính, leo lét tạo cho bạn những giây phút thưởng thức bữa ăn đúng chuẩn khung cảnh “âm phủ”.

Đặc biệt, nhân viên ở quán rất nhiệt tình, nhanh nhẹn, và vui vẻ, đảm bảo phục vụ đồ ăn cho thực khách được nhanh chóng và đầy đủ nhất. Điều này đã khiến cho quán này luôn được thực khách yêu mến và dành nhiều lời khen ngợi.

(Nguồn: Sưu tầm)

Quán cơm – 54 Phan Châu Trinh

  • Địa chỉ: 54 Phan Châu Trinh, Huế

Quán cơm âm phủ tại 54 Phan Châu Trinh sở hữu không gian thoáng mát, rộng rãi, bàn ghế ngăn nắp, sạch sẽ, và chỗ để xe rộng rãi. Nhân viên ở đây nhiệt tình và chu đáo, tạo nên những ấn tượng tốt đầu tiên cho thực khách.

Thực đơn của quán rất đa dạng với khoảng 12 – 16 món. Đặc biệt, khi dùng cơm tại đây, nếu cảm thấy chưa no, bạn có thể xin thêm cơm trắng mà không phải lo lắng về chi phí. Với những ưu điểm này, quán cơm tại 54 Phan Châu Trinh chắc chắn sẽ mang lại cho bạn một trải nghiệm ẩm thực thú vị và hài lòng.

Cơm Âm Phủ Huế là một nét đặc trưng mà bạn nhất định phải trải nghiệm khi đến với Cố Đô. Tuy nhiên, do độ nổi tiếng của món ăn này, một số hàng quán cũng nhận được nhiều ý kiến trái chiều, nên bạn hãy nghiên cứu kỹ trước khi lựa chọn nhé! Ngoài món cơm này, D&K Travel còn giới thiệu nhiều món ngon Huế khác đang chờ đón bạn, như bánh canh Nam Phổbánh nậm Huế, cũng rất ngon và đáng thử. Hãy dành thời gian để khám phá và thưởng thức những đặc sản tuyệt vời của Huế!

Tin tức liên quan

Ghé thăm làng truyền thống bánh khô mè Cẩm Lệ
Đặc sản
Ghé thăm làng truyền thống bánh khô mè Cẩm Lệ
Làng nghề bánh khô mè Cẩm Lệ ở Đà Nẵng nổi bật với quy trình sản xuất bánh thủ công tỉ mỉ. Đây là...
Khám phá hương vị đặc sắc của bánh ram ít Huế
Ăn Uống
Khám phá hương vị đặc sắc của bánh ram ít Huế
Bánh ram ít là một món ăn dân dã quen thuộc với người dân Huế. Khi nhắc đến ẩm thực Huế, khó ai có...
Bỏ túi ngay 10 địa chỉ bán tôm chua Huế uy tín, chuẩn vị
Ăn Uống
Bỏ túi ngay 10 địa chỉ bán tôm chua Huế uy tín, chuẩn vị
Mắm tôm chua Huế, tuy là một món ăn dân dã, nhưng lại ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng những ai từng thưởng...
Thưởng thức hến xúc bánh tráng món ăn đậm chất Cố đô
Ăn Uống
Thưởng thức hến xúc bánh tráng món ăn đậm chất Cố đô
Hến xúc bánh tráng là một món ăn dân dã, bắt nguồn từ miền Trung đầy nắng và gió. Không chỉ giúp bồi bổ...