Du lịch Đà Nẵng chắc hẳn không còn xa lạ với du khách Việt Nam. Được biết đến là một trong những thành phố đáng sống nhất của Việt Nam, Đà Nẵng có ngành du lịch phát triển mạnh mẽ và thu hút nhiều du khách. Ngoài các hoạt động du lịch thông thường, Đà Nẵng còn nổi bật với hình thức du lịch tâm linh. Nếu bạn chưa từng trải nghiệm loại hình du lịch này, hãy cùng D&K Travel khám phá những điểm du lịch hành hương để có một chuyến đi đáng nhớ nhé!

Ngũ Hành Sơn

Ngũ Hành Sơn, chỉ cần nghe tên thôi, bạn có thể hình dung đây là một quần thể du lịch gồm 5 ngọn núi. Nơi này là điểm đến rất được du khách trong và ngoài nước yêu thích, nổi tiếng với không gian tâm linh linh thiêng.

Ngũ Hành Sơn bao gồm 5 ngọn núi mang những cái tên đẹp: Kim Sơn, Mộc Sơn, Thủy Sơn, Hỏa Sơn, và Thổ Sơn. Nằm cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 8km, việc di chuyển đến điểm du lịch tâm linh này khá dễ dàng cho du khách.

Trong số các ngọn núi này, Thủy Sơn là điểm đến phổ biến nhất với du khách. Đây là một di tích lịch sử quốc gia, được đầu tư khá nhiều về du lịch. Trên Thủy Sơn có ngôi chùa nổi tiếng là chùa Tam Thai, có lịch sử lâu đời hàng trăm năm. Chùa còn lưu giữ nhiều đồ vật cổ, trong đó có chiếc chuông khắc tên vua Minh Mạng.

Ngoài ra, các ngọn núi này còn có những hang động độc đáo, được tạo ra từ dòng nước chảy qua thời gian dài, hình thành những hình thù đặc biệt. Khi ánh sáng chiếu vào các khe hở, tạo nên cảm giác rất linh thiêng.

Bên cạnh những điểm nổi bật trên, Ngũ Hành Sơn còn rất nhiều điều đặc biệt về tâm linh và du lịch hành hương. Đất Việt Tour khuyến khích bạn nên đến khám phá ít nhất một lần trong đời. Một lời khuyên nhỏ cho bạn là hãy đi sớm để tránh nắng nóng khi leo núi.

  • Địa chỉ: 98 Huyền Trân Công Chúa, Quận Ngũ Hành Sơn
Điểm du lịch tâm linh nổi tiếng tại Đà Nẵng (Nguồn: Sưu tầm)

Các ngôi chùa Linh Ứng

Nhắc đến những điểm du lịch tâm linh ở Đà Nẵng, nổi tiếng nhất chính là ba ngôi chùa Linh Ứng tại Non Nước, Bãi Bụt, và Bà Nà Hills. Ba địa điểm đặc biệt này tạo thành thế kiềng ba chân, chống trụ về mặt phong thủy và tâm linh cho cả thành phố.

Chùa Linh Ứng Non Nước

Chùa Linh Ứng Non Nước, còn được gọi là chùa Ngoài (để phân biệt với chùa Trong là chùa Tam Thai), tọa lạc trên ngọn Thủy Sơn thuộc Ngũ Hành Sơn. Được xây dựng từ thế kỷ XVII, chùa mang một vẻ đẹp tâm linh huyền bí và là một trong những ngôi chùa cổ kính, linh thiêng nhất Đà Nẵng.

Ban đầu có tên là Ứng Chân tự, chùa được vua Thành Thái đặt tên là Linh Ứng tự vào năm 1891 và tên gọi này được giữ nguyên đến ngày nay. Người dân Đà Nẵng tin rằng tượng Bồ Tát Quan Thế Âm tại chùa đã giúp hạn chế thiên tai, mang lại cuộc sống bình yên và no ấm cho người dân phố biển. Điều này góp phần tạo nên màu sắc linh thiêng, huyền bí cho chùa Linh Ứng Non Nước, biến nơi đây trở thành chỗ dựa vững chắc về tâm linh và tinh thần cho người dân địa phương.

(Nguồn: Sưu tầm)

Chùa Linh Ứng Bãi Bụt

Nằm cách trung tâm thành phố 10km, chùa Linh Ứng Bãi Bụt tọa lạc trên bán đảo Sơn Trà. Chùa nổi tiếng gần xa với sự linh thiêng, cầu được ước thấy. Với địa thế lưng tựa núi Sơn Trà, mặt hướng ra biển Đông, bên trái là Cù Lao Chàm, bên phải là ngọn Hải Vân, chùa Linh Ứng Bãi Bụt được xem là nơi tụ hội linh khí đất trời, trở thành một điểm du lịch tâm linh quan trọng của Đà Nẵng. 

Người dân và du khách thường đến đây để chiêm bái tượng Phật Bà Quán Thế Âm cao nhất Việt Nam (67 m). Phật đứng dựa lưng vào núi, hướng ra biển, như gửi lời bình an cho những người con xứ biển đang ở ngoài khơi xa. Bạn có thể tham quan, vãn cảnh chùa Linh Ứng Bãi Bụt vào bất kỳ thời gian nào trong năm. Tuy nhiên, nếu bạn tới chùa vào ngày rằm, lễ Vu Quy, Tết Trung Thu hay lễ Phật Đản sẽ có những lễ hội và hoạt động nhộn nhịp hơn.

(Nguồn: Sưu tầm)

Chùa Linh Ứng Bà Nà

Nằm trong khu du lịch nổi tiếng Bà Nà Hills, chùa Linh Ứng Bà Nà tuy mới được xây dựng nhưng vẫn giữ được nét kiến trúc cổ truyền thống của Việt Nam. Điểm du lịch tâm linh này là nơi giao thoa giữa đất – trời, âm – dương, và là nét dung hòa hoàn hảo giữa lối thiết kế hiện đại và truyền thống của hệ phái Bắc Tông. 

Điểm nhấn của chùa là bức tượng Phật Đức Bổn Sư Thích Ca bằng đá trắng, cao 27m và đường kính 14m, trong tư thế ngồi thiền định trên đài sen cao 6 m. Phía dưới tòa sen là 8 bức phù điêu tái hiện lại cuộc đời của Đức Phật, được điêu khắc vô cùng sống động. Đứng tại sân chùa Linh Ứng Bà Nà, bạn có thể phóng tầm mắt ra cả một vùng núi non xanh mướt và toàn cảnh thành phố Đà Nẵng như một bức tranh hữu tình.

(Nguồn: Sưu tầm)

Chùa Nam Sơn – Điểm du lịch tâm linh nổi tiếng

Chùa Nam Sơn tọa lạc tại huyện Hòa Vang, sở hữu vẻ đẹp uy nghiêm, tráng lệ nhưng rất đỗi thanh tịnh và yên bình. Ngôi chùa này không chỉ là nơi tu hành của các Phật tử và người hành hương gần xa mà còn trở thành điểm du lịch tâm linh hấp dẫn du khách thập phương tới vãn cảnh và dâng hương vào những dịp lễ Tết.

Mang phong cách kiến trúc cung đình Trung Hoa, chùa Nam Sơn được trang trí với đèn lồng đỏ xung quanh, dưới chân cầu là hồ nước uốn lượn tĩnh lặng, tạo nên khung cảnh hữu tình đến lạ thường. Chùa có diện tích rộng, thoáng mát và nhiều công trình để thăm thú và chụp ảnh, nên rất thích hợp cho những chuyến đi gia đình, giúp bạn quên đi những lo toan trong cuộc sống.

  • Địa chỉ: Đường Nguyễn Khả Trạc, xã hòa Châu, huyện Hòa Vang
(Nguồn: Sưu tầm)

Chùa Tam Bảo Theravāda

Chùa Tam Bảo được thành lập từ năm 1953, thuộc truyền thống Phật giáo Nam Tông, do Hòa Thượng Sư Tổ Giới Nghiêm – bậc khai sơn tổ đình đầu tiên của Phật giáo Nam Tông tại miền Trung nước ta – sáng lập. Đây cũng là trung tâm thiền viện dạy thiền Vipassana và là cơ quan Phật giáo quốc tế Đông Nam Á. Các quốc gia có truyền thống Phật giáo Nam Tông như Thái Lan, Lào, Campuchia, Myanmar, Sri Lanka, và Ấn Độ thường đến chùa vào các dịp lễ lớn.

  • Địa chỉ: 323 Phan Châu Trinh, Q. Hải Châu
(Nguồn: Sưu tầm)

Chùa Không Tên – Điểm du lịch tâm linh

Chùa Không Tên gây ấn tượng ngay từ lần đầu tiên cho các vị khách bởi cái tên đặc biệt của mình; vị trí của chùa cũng không kém phần độc đáo, tọa lạc trên một con dốc tại khu vực mỏ đá Đà Sơn.

Theo lời kể của người dân địa phương, xưa kia tại điểm du lịch tâm linh này có một bức tượng Phật Quán Thế Âm sừng sững giữa đất trời, dù bị tác động bởi thiên nhiên hay chiến tranh vẫn không hề suy suyển. Một nhà hảo tâm đã thấy thế và cúng dường xây dựng nên Chùa Không Tên, với mong muốn cầu bình an và phước lành cho người dân trong vùng.

Dù mang tên là “không tên” và không có nhiều nguồn lực đầu tư, chùa vẫn rất khang trang. Nhiều khu tiểu cảnh được dựng lên như hồ nước, hòn non bộ, thác nước nhân tạo, cùng với các loại cây kiểng và bonsai, góp phần tạo nên sự bình yên và sống động cho chốn tâm linh này. Đặc biệt, chùa không có các sư trụ trì hay quản lý, mà mọi việc chăm nom đều nhờ vào một nhóm Phật tử phát tâm tự nguyện.

  • Địa chỉ: Mỏ đá Đà Sơn, Hòa Khánh Nam, Q. Liên Chiểu 
(Nguồn: Sưu tầm)

Điểm du lịch tâm linh – Chùa Quán Thế Âm

Một địa điểm du lịch tâm linh khác thuộc khu vực Ngũ Hành Sơn chính là chùa Quán Thế Âm. Chùa nổi tiếng với Phật tử địa phương và du khách nhờ động Quan Âm, dài 50m và rộng 10m. Giống như cấu trúc các hang động trong khu vực, động Quan Âm là một kiệt tác của thiên nhiên với vô số thạch nhũ đủ sắc màu và hình dạng. Nổi bật trong không gian huyền ảo, sáng tối đan xen là bức tượng Phật Quan Thế Âm cao 1,75m.

Hàng năm, chùa Quán Thế Âm là nơi diễn ra một trong những lễ hội tâm linh quan trọng nhất của Đà Nẵng, đó là Lễ vía Đức Phật Quan Thế Âm vào ngày 19 tháng 2 âm lịch. Xuất xứ từ một trong những ngày vía truyền thống của Phật giáo, lễ hội này được tổ chức trang trọng như một dịp đại lễ của người dân địa phương. Lễ hội Quán Thế Âm đã trở thành lễ hội văn hóa – tôn giáo – tâm linh nổi tiếng nhất của thành phố, thậm chí trong khu vực miền Trung và cả nước, thu hút hàng ngàn Phật tử mỗi dịp tổ chức.

  • Địa chỉ: Ngọn Thủy Sơn, khu du lịch Ngũ Hành Sơn
(Nguồn: Sưu tầm)

Chùa Bát Nhã

Tuy không nổi tiếng trên bản đồ du lịch Đà Nẵng, chùa Bát Nhã lại đóng vai trò quan trọng trong đời sống tâm linh của người dân thành phố. Nằm giữa khu vực quận Hải Châu sầm uất, chùa Bát Nhã là một điểm du lịch tâm linh mang nét đẹp cổ kính ngay giữa lòng trung tâm hiện đại của thành phố lớn thứ ba cả nước.

Hoạt động nổi tiếng nhất của chùa là các đàn cầu an, được tổ chức thường xuyên nhất ở Đà Nẵng, không chỉ diễn ra vào các dịp đại lễ hoặc đầu năm như thông thường. Mỗi buổi cầu an đều được tổ chức long trọng, với sự tham gia của hàng nghìn Phật tử. Tiếng tụng niệm đồng thanh trong đàn lễ uy nghiêm và ánh nến lung linh mang đến không khí thiêng liêng. Nếu là một Phật tử có dịp dừng chân tại Đà Nẵng, bạn đừng bỏ qua buổi lễ đặc biệt này tại chùa Bát Nhã nhé.

  • Địa chỉ: 176 Triệu Nữ Vương, Q.Hải Châu
(Nguồn: Sưu tầm)

Một vài lưu ý cho chuyến du lịch tâm linh Đà Nẵng

Nếu bạn du lịch cùng gia đình hoặc người lớn tuổi, muốn tìm một nơi thanh tịnh để lễ Phật, hãy chọn những địa điểm như chùa Bát Nhã, chùa Tam Bảo, chùa Nam Sơn, chùa Linh Ứng Bãi Bụt và chùa Linh Ứng Bà Nà Hills với đường đi dễ dàng.

Nếu có sức khỏe và thích đi bộ hoặc leo núi nhẹ nhàng, đừng bỏ qua khu du lịch tâm linh Ngũ Hành Sơn với các ngôi chùa cổ nổi tiếng như Linh Ứng Non Nước, chùa Quán Thế Âm, chùa Tam Thai và chùa Không Tên.

Những lưu ý khi đi du lịch tâm linh:

  • Chọn trang phục lịch sự, kín đáo khi vào chùa.
  • Nếu đi Ngũ Hành Sơn, bạn nên mặc quần và mang giày thể thao thoải mái cho việc đi bộ và leo núi. Nên mang theo dù, áo khoác để tránh nắng và đừng quên mang theo một chai nước nhỏ để bổ sung năng lượng trên đường.
  • Đi nhẹ, nói khẽ trong các khuôn viên, thiền viện hay lễ đường.
  • Đa phần các chùa đều không thu phí tham quan, nên bạn đừng ngại cúng dường để góp phần tu bổ chùa nhé.

Du lịch tâm linh luôn đóng một vai trò quan trọng trong văn hóa và tín ngưỡng của người Việt. Với danh sách gợi ý trên đây, hy vọng bạn đã chọn được cho mình những điểm dừng chân mới khi ghé thăm Đà Nẵng. Chúc bạn có những trải nghiệm bình yên và ý nghĩa tại các ngôi chùa nổi tiếng và linh thiêng của thành phố này.

Tin tức liên quan

Top những địa điểm picnic Đà Nẵng siêu đẹp
Điểm đến
Top những địa điểm picnic Đà Nẵng siêu đẹp
Khi đến các địa điểm picnic Đà Nẵng, bạn sẽ được tận hưởng trọn vẹn bầu không khí trong lành của thiên nhiên. Ngoài...
Ghé thăm những ngôi chùa nổi tiếng ở Đà Nẵng
Điểm đến
Ghé thăm những ngôi chùa nổi tiếng ở Đà Nẵng
Các ngôi chùa nổi tiếng ở Đà Nẵng không chỉ là điểm đến tôn giáo mà còn là những công trình kiến trúc và...
Chinh phục đèo Hải Vân – cung đèo đẹp nhất Việt Nam
Điểm đến
Chinh phục đèo Hải Vân – cung đèo đẹp nhất Việt Nam
Việc chinh phục Đèo Hải Vân từ lâu đã trở thành một trải nghiệm đầy hấp dẫn cho những tín đồ yêu thích phượt...
Không gian cổ kính của nhà cổ Tích Thiện Đường
Điểm đến
Không gian cổ kính của nhà cổ Tích Thiện Đường
Nhà cổ Tích Thiện Đường là một địa điểm du lịch đặc biệt ở Đà Nẵng, thu hút du khách bởi giữa nhịp sống...