Bánh canh Nam Phổ tại Huế có hương vị rất đậm đà, đặc biệt là nhờ vào nước lèo được nấu theo công thức gia truyền. Sợi bánh canh thường được làm từ bột gạo và bột lọc, có độ dai và mềm vừa phải, thường được ăn kèm với các loại topping như thịt ba chỉ, tôm, chả cá, và rau sống. Hãy cùng D&K Travel tìm hiểu về món ăn hấp dẫn này nhé!

Tìm hiểu về nguồn gốc của bánh canh Nam Phổ

Nam Phổ là một làng nghề ẩm thực nổi tiếng ở Huế, được biết đến với nhiều món ăn ngon. Khi đến đây, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc, mang đậm hương vị truyền thống và đặc trưng của vùng đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến. Trong số đó, bánh canh Nam Phổ là món ngon Huế mà bạn không nên bỏ lỡ.

Ban đầu, bánh canh Nam Phổ chỉ là món ăn gia truyền của làng quê nhỏ bé này, nhưng dần dần, nhờ hương vị thơm ngon, nó đã trở nên ngày càng phổ biến. Món ăn này thu hút thực khách bởi hương vị độc đáo, khiến ai đã thử một lần đều nhớ mãi. Hiện nay, món bánh canh này có thể được tìm thấy ở nhiều tỉnh thành trên cả nước. Dù hương vị có thể không hoàn toàn giống như tại Cố đô, nhưng ít nhiều cũng giúp những người Huế xa quê cảm nhận được hương vị quê nhà.

Tìm hiểu về nguồn gốc của bánh canh Nam Phổ (Nguồn: Sưu tầm)

Hương vị đặc biệt của món ăn

Không phải ngẫu nhiên mà bánh canh Nam Phổ được yêu thích và mang hương vị đặc trưng hơn các loại bánh canh khác. Từ khâu lựa chọn nguyên liệu đến từng bước chế biến đều được thực hiện rất tỉ mỉ để đảm bảo hương vị đậm đà nhất.

Đầu tiên là bước lựa chọn bột làm bánh canh. Bánh canh Nam Phổ yêu cầu bột gạo và bột lọc phải trộn theo tỉ lệ 3:1 để sợi bánh vừa đủ dai mà vẫn dẻo mềm. Bột gạo được khuấy thật kỹ, thật đều rồi mang đi hấp cách thủy để sánh lại, sau đó cho thêm bột sắn vào để hỗn hợp hòa quyện. Hỗn hợp này được cho vào túi ni lông, khoét lỗ để nặn bột vào nồi nước đang sôi. Khi sợi bánh canh chín tới và chuyển thành màu trắng đục là được, sau đó vớt ra và cho ngay vào nước lạnh hoặc nước đá để giữ cho sợi bánh canh không bị dính vào nhau.

Sau khi làm sợi bánh, bước tiếp theo là chuẩn bị nước dùng. Để bánh canh ngon, công thức của Nam Phổ là dùng nước ninh xương, nước luộc tôm và luộc cua, tạo nên vị ngọt thanh vừa phải, tự nhiên, không cần nêm nếm quá nhiều gia vị. Phần đồ ăn kèm với bánh canh bao gồm thịt ba chỉ và tôm, được ướp gia vị đậm đà, vừa ngon vừa bắt mắt.c

Chính nhờ nước dùng với hương vị hải sản tươi ngon đã khiến cho món bánh canh này có nét độc đáo riêng biệt, khiến thực khách ăn một lần nhớ mãi. Tô bánh canh thành phẩm sẽ có nước dùng màu đỏ của gạch cua và tôm, sợi bánh canh to, dẻo thơm, thêm chút hành lá, chấm thịt vào chén nước mắm ớt thì lại càng tăng hương vị. So với những món bánh canh thông thường, bánh canh Nam Phổ mang một màu sắc rất riêng, hương vị hoàn hảo, đặc biệt.

Trên những con đường xứ Huế, gặp những gánh bánh canh tỏa mùi hương thơm lừng cảm giác thật quen thuộc, gần gũi. Bạn dừng lại, ngồi trên bộ bàn ghế nhựa đơn sơ, gọi một tô bánh canh cùng một ly nước mía. Từ từ, chậm rãi thưởng thức trọn vẹn hương vị bình dị của Huế, trò chuyện vài câu với cô bán hàng, nhìn dòng người chầm chậm đi qua, như vậy thôi là đủ để bạn thấy xao xuyến với Huế mộng mơ rồi.

(Nguồn: Sưu tầm)

Top 8 quán bánh canh Nam Phổ được đánh giá cao tại Huế

Khi đến với Huế, bạn có nhất định phải tới tận làng Nam Phổ mới có thể thưởng thức bánh canh thơm ngon? Không đâu nhé, D&K Travel đã sẵn sàng mang đến cho bạn danh sách những quán bán bánh canh Nam Phổ ngon nức tiếng để bạn lựa chọn rồi đây.

Quán Thúy

Quán Thúy là một quán bánh canh lâu đời tại Huế. Quán bình dân với giá mỗi tô bánh canh rất phải chăng nhưng hương vị thì vô cùng thơm ngon và hấp dẫn. Quán bán đến khuya, nên bạn có thể ghé qua để ăn đêm khi đang đi dạo quanh thành phố. Cô chủ quán dễ thương, vừa làm món ăn vừa trò chuyện với du khách bằng giọng Huế gốc ngọt ngào, khiến ai cũng phải say lòng.

Bánh canh tại quán được cô chủ tự tay tỉ mỉ từng bước, từ sợi bánh canh cho đến chén nước mắm chấm. Vì thế, món ăn đảm bảo chuẩn vị, không những ngon mà còn rất đậm đà hương vị Huế. Mỗi tô chỉ có giá 10.000 đồng nhưng đầy đủ thịt, chả cá và thêm cả rau sống. Nếu bạn ăn khỏe, mỗi lần đến quán có thể ăn 2-3 tô để thỏa mãn cơn thèm nhé.

  • Địa chỉ: số 16 Phạm Hồng Thái, thành phố Huế
(Nguồn: Sưu tầm)

Mệ Dư

Nằm ngay khúc cua gần chợ Mai, bánh canh Nam Phổ của quán Mệ Dư vẫn giữ nguyên chất lượng từ xưa đến nay của gánh bánh canh gia truyền suốt bao năm qua. Một tô bánh canh chỉ có giá từ 10,000 đồng, rất phù hợp với túi tiền và lại cực kỳ nhiều, là bữa ăn mỗi chiều của học sinh và công nhân Huế quanh khu vực. Ngoài ra, quán Mệ còn có bánh nậm và bánh lọc nóng hổi, kèm nước mắm cay cay cực ngon.

  • Địa chỉ : Nam Thượng, xã Phú Thượng, Phú Vang, TP. Huế
(Nguồn: Sưu tầm)

Bánh canh Nam Phổ O Hằng

Bánh canh O Hằng đặc biệt bởi sợi bánh canh dai dai, ăn không bị ngán như ở các chỗ khác. Nhiều thực khách đến đây thường ra về với cái bụng no căng. Chả cua được bỏ nhiều trên tô, ít mỡ và nêm nếm vừa miệng rất ngon. Giống như các quán bánh canh Nam Phổ khác, quán O Hằng còn có bánh nậm, bánh lọc với nhiều nhân tôm, và bạn có thể tráng miệng bằng các loại nước mát lạnh.

  • Địa chỉ : 16 Hà Huy Tập, P.Xuân Phú, TP. Huế
(Nguồn: Sưu tầm)

Quán bánh canh O Thu

Quán bánh canh O Thu đặc biệt ở chỗ mỗi ngày chỉ mở ba tiếng, vì thế thực khách chỉ có thể chọn ăn chiều hoặc ăn tối tại đây. Do đó, lượng khách đến quán rất đông và có thể phải chờ đợi một chút để có bàn ngồi. Không gian quán không quá rộng rãi nhưng khá thoáng mát và sạch sẽ, bàn ghế được sắp xếp gọn gàng và ngăn nắp.

Bánh canh Nam Phổ tại quán O Thu được nấu suốt bao nhiêu năm qua, vẫn giữ nguyên hương vị truyền thống. Nước dùng đậm đà, sợi bánh canh dẻo mềm, mỗi tô đều ăn kèm với rất nhiều topping nhưng giá cả lại rất phải chăng, phù hợp với túi tiền của đa số du khách khi đến Huế.

  • Địa chỉ: số 374 Chi Lăng, Thành phố Huế
(Nguồn: Sưu tầm)

Quán Bé Huế

Quán bánh canh đơn giản, bình dị nằm trên lề đường Xuân 68, cứ mỗi 2h chiều lại bắt đầu đông khách. Quán bánh canh này gắn liền với biết bao nhiêu kỷ niệm tuổi thơ của người dân nơi đây. Tô bánh canh ở đây cực nhiều nhưng giá lại rẻ, thu hút rất nhiều học sinh, sinh viên ghé lại mỗi chiều để ăn tô bánh canh nóng hổi và hàn huyên tâm sự.

Quán còn có bánh bèo nhìn khá ngon, bạn có thể thử vào lần tới. Khách vào quán nườm nượp nhưng các dì làm cũng rất nhanh nhẹn. Một dì làm bánh canh, một dì làm bánh bèo, chỉ trong chốc lát là món ăn đã sẵn sàng.

  • Địa chỉ : 179 Xuân 68, TP. Huế
(Nguồn: Sưu tầm)

Hồ Đắc Di

Dù không nổi tiếng gần xa bằng quán bánh canh Thúy, quán bánh canh này vẫn cực kỳ chất lượng và ngon. Chỉ là một quán hàng rong trên sông An Cựu nhưng thu hút khá đông sinh viên. Mỗi lần đến quán ăn, bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu nhiều câu chuyện thú vị về bánh canh Nam Phổ. Các dì ở đây đều vui vẻ, thân thiện – nét duyên của người con gái Huế, khiến thực khách không nỡ rời đi.

  •  Địa chỉ : Hồ Đắc Di, phường An Cựu, TP. Huế
(Nguồn: Sưu tầm)

Quán Nam Phổ

Quán Nam Phổ là một quán bánh canh ngon ở Huế, mở cửa phục vụ thực khách từ sáng đến tối. So với mặt bằng chung, giá ở đây hơi “nhỉnh” hơn so với các nơi khác ở Huế. Tuy nhiên, chất lượng món ăn và phục vụ ở đây rất tốt. Đây là một quán rất đáng để khách du lịch ghé đến thưởng thức nhiều loại đặc sản Huế.

  • Địa chỉ : 54 Nguyễn Công Trứ, TP.Huế
(Nguồn: Sưu tầm)

Quán bánh canh O Bé

(Nguồn: Sưu tầm)

Cứ mỗi chiều, quán bánh canh trên lề đường Trần Nguyên Đán lại đông khách. Quán bánh canh đơn giản, bình dị, mang đậm nét tuổi thơ của người dân Huế qua bao thế hệ. Tô bánh canh giá rẻ nhưng lại cực kỳ nhiều, phù hợp với học sinh, sinh viên.

  • Địa chỉ : 88 Trần Nguyên Đán , TP. Huế

Nếu có dịp đến Huế, du khách đừng quên ghé thăm những địa điểm trên để thưởng thức các món ngon đặc trưng của Huế. Chúc bạn có những ngày khám phá Cố đô thật thú vị và thưởng thức những món ăn hấp dẫn nhất.

Tin tức liên quan

Ghé thăm làng truyền thống bánh khô mè Cẩm Lệ
Đặc sản
Ghé thăm làng truyền thống bánh khô mè Cẩm Lệ
Làng nghề bánh khô mè Cẩm Lệ ở Đà Nẵng nổi bật với quy trình sản xuất bánh thủ công tỉ mỉ. Đây là...
Khám phá hương vị đặc sắc của bánh ram ít Huế
Ăn Uống
Khám phá hương vị đặc sắc của bánh ram ít Huế
Bánh ram ít là một món ăn dân dã quen thuộc với người dân Huế. Khi nhắc đến ẩm thực Huế, khó ai có...
Bỏ túi ngay 10 địa chỉ bán tôm chua Huế uy tín, chuẩn vị
Ăn Uống
Bỏ túi ngay 10 địa chỉ bán tôm chua Huế uy tín, chuẩn vị
Mắm tôm chua Huế, tuy là một món ăn dân dã, nhưng lại ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng những ai từng thưởng...
Thưởng thức hến xúc bánh tráng món ăn đậm chất Cố đô
Ăn Uống
Thưởng thức hến xúc bánh tráng món ăn đậm chất Cố đô
Hến xúc bánh tráng là một món ăn dân dã, bắt nguồn từ miền Trung đầy nắng và gió. Không chỉ giúp bồi bổ...