Bánh bèo Huế là món ăn truyền thống, đã tồn tại từ lâu đời và trở thành món ăn quen thuộc hằng ngày của người dân cố đô. Với vị ngọt mềm, hương thơm của bột gạo kết hợp cùng nhân tôm thịt và mỡ hành, món bánh này chắc chắn sẽ để lại ấn tượng sâu đậm ngay từ lần thưởng thức đầu tiên. Nếu bạn chưa thử qua món này khi đến Huế, hãy lưu lại ngay 9 quán ngon được D&K Travel gợi ý dưới đây nhé!

Điểm đặc biệt của bánh bèo Huế

Bánh bèo Huế là một trong những đặc sản nổi tiếng và đã trở thành biểu tượng của văn hóa ẩm thực nơi đây. Từ những lễ hội lớn, ngày Tết, giỗ chạp cho đến những bữa cơm hằng ngày, hay bữa cơm thân mật đãi khách từ xa, đều có sự hiện diện của bánh bèo.

Tên gọi của món bánh này xuất phát từ hình ảnh giống như chiếc lá của cây bèo. Bánh bèo Huế có thành phần chính là bột gạo, tạo nên màu trắng muốt và hình dáng tròn đầy rất bắt mắt. Đặc biệt, bánh bèo của Huế mang nét đặc trưng riêng không giống với các loại bánh bèo ở nơi khác, chẳng hạn như bánh bèo Hải Phòng có phần nhân thường gồm mộc nhĩ, thịt nạc, hành khô, khi ăn thì rắc thêm tiêu; bánh bèo Nghệ An làm từ bột lọc và gần giống với bánh lọc Huế; bánh bèo Quảng Nam thì thường đổ vào những chén dẹt to như chén ăn cơm nên nhanh no hơn.

Bánh bèo của Huế được đổ vào những chén nhỏ to cỡ trái bóng bàn, tuy trông có vẻ mong manh nhưng lại hợp phong cách “ăn hương ăn hoa” của người cố đô, coi trọng chất lượng hơn số lượng. Nhân bánh là tôm cháy màu vàng rộm kết hợp với mỡ hành, ăn kèm nước mắm ngọt và ớt băm cay, tạo nên hương vị độc đáo và hấp dẫn.

Điểm đặc biệt của bánh bèo Huế (Nguồn: Sưu tầm)

Cách thưởng thức bánh bèo chuẩn vị Huế

Để làm đẹp mắt hơn cho món bánh bèo và gia tăng hương vị mặn ngọt, thơm ngon, bánh bèo thường có thêm phần nhân tôm chất và mỡ hành ở giữa.

Ngoài ra, một số nơi còn bổ sung các loại “topping” như bánh mì chiên, chả gói để món ăn thêm phần phong phú. Khi ăn bánh bèo, thực khách sẽ thêm chút nước mắm vào bánh, giúp dậy lên hương vị thơm ngon đặc trưng. Mỗi chén bánh bèo chứa một chiếc bánh nhỏ xinh, mỏng manh, nên khi ăn, cần từ từ nếm thử để cảm nhận trọn vẹn vị ngon của bánh. Đó là sự tổng hòa của hương thơm từ bột gạo, vị mềm dẻo của bánh, kết hợp với chút mặn ngọt, thơm ngon của tôm chấy hòa quyện với nước mắm mặn ngọt và ớt băm cay.

Bánh thường được ăn nóng ngay sau khi hấp. Khi ăn, thực khách không dùng đũa mà dùng que tre vót mỏng hoặc một chiếc thìa nhỏ. Vì thế, dân gian Huế truyền tai nhau cụm từ “dao tre, chén đá” để chỉ cách ăn bánh bèo đúng phong cách cố đô.

(Nguồn: Sưu tầm)

9 quán bánh bèo Huế đốn tim thực khách

Quán Chi

Quán Chi chuyên phục vụ thực khách các món bánh bèo chén, bánh nậm, bánh lọc… đây đều là những món ăn quen thuộc của xứ Huế. Đặc biệt, bánh ở đây khi được dọn lên mâm luôn đảm bảo độ nóng hổi.

Hãy thử tưởng tượng cảm giác ngồi xuýt xoa, hít hà hương thơm ngon của chén bánh bèo nóng ấm trong cơn gió se lạnh đầu mùa, thì còn gì hấp dẫn hơn thế!

  • Địa chỉ: Số 52 đường Lê Viết Lượng, phường Xuân Phú, thành phố Huế.
(Nguồn: Sưu tầm)

Quán bánh bèo Phố Cổ

Nằm ngay gần dòng sông Hương thơ mộng, quán bánh bèo Huế phố Cổ lúc nào cũng nhộn nhịp khách ra vào. Còn gì tuyệt vời hơn khi vừa ngắm cảnh sông nước vừa được thưởng thức những chén bánh bèo nóng hổi, thơm lừng. Quán mở cửa từ chiều đến đêm muộn, đặc biệt vào những dịp cuối tuần còn có nhiều tiết mục văn nghệ sôi động. Nếu có dịp đến Huế, bạn đừng quên ghé qua đây nhé!

Địa chỉ: Số 3 Nguyễn Đình Chiểu, phường Vĩnh Ninh, T.P Huế, Thừa Thiên Huế

(Nguồn: Sưu tầm)

Bánh bèo Trung Bộ

Quán Trung Bộ có nhiều điểm cộng, với bánh ngon và không gian sạch sẽ. Bánh bèo Huế ở đây được đựng trong những chén nhỏ xinh xắn, bên trên có tôm sấy và tóp mỡ, ăn cùng nước mắm. Ngoài ra, quán còn có bánh bột lọc được hấp nóng hổi, nhân tôm thịt tẩm ướp cực ngon và đậm vị Huế đặc trưng.

Trung Bộ còn nhiều món bánh khác đang chờ du khách khám phá. Chẳng hạn, bánh nậm luôn nóng thơm, với màu sắc hài hòa giữa sắc xanh của lá, màu trắng của bột gạo và đỏ hồng của nhân tôm. Cuối cùng là phần nước chấm được chế biến từ nước mắm biển, có thêm vài lát ớt bên trên, tạo cảm giác the the nơi đầu lưỡi.

Địa chỉ: 16 Tô Hiến Thành, Tp. Huế, Huế

(Nguồn: Sưu tầm)

Quán Hương

Quán bánh bèo Hương đã tồn tại nhiều năm nhưng vẫn luôn “hot” và thu hút khách du lịch đến ăn, trở thành địa điểm yêu thích nhờ hương vị bánh bèo chuẩn bánh bèo Huế truyền thống.

Chiếc bánh bèo mềm mịn, có độ dai nhẹ, hòa quyện với nhân tôm cháy thơm nồng, hành mỡ béo ngậy và nước mắm nêm vừa ăn đã làm nên danh tiếng cho quán Hương. Ngoài bánh bèo, quán còn phục vụ bánh nậm lọc, bánh ram ít, và chả cây, đáp ứng đa dạng khẩu vị của khách hàng.

  • Địa chỉ: Số 148A đường Nguyễn Huệ, phường Phú Nhuận, thành phố Huế.
(Nguồn: Sưu tầm)

Quán Sương

Quán bánh bèo Sương gần như không bao giờ ngớt khách bởi bánh bèo ở đây ngon mà giá cả lại phải chăng. Mỗi khay bánh bèo có tổng cộng 10 chén, với phần bột dẻo và nóng, được rải tôm chấy lên trên và ăn kèm với nước mắm mặn ngọt, có chút cay rất kích thích vị giác. Nếu bạn có sức ăn mạnh, có thể thử thêm một khay nữa, đảm bảo càng ăn càng ghiền.

Quán Sương ngày càng thu hút nhiều khách hơn, có những hôm hàng người đợi dài kín quán nhưng vì bánh ngon nên không ai phàn nàn gì. Không gian quán thoáng đãng và sạch sẽ cũng là một điểm cộng lớn trong mắt thực khách. Những hôm khách quá đông, quán thậm chí hết hàng sớm, có người đến rồi tiếc nuối ra về vì không được thưởng thức. Vì vậy, du khách đến Huế nên ghé sớm để được ăn thử.

Ngoài bánh bèo Huế, tiệm còn bán thêm các món đặc sản Huế khác như bánh nậm, bánh lọc gói. Nước mắm bạn có thể xin thêm miễn phí nên thoải mái thưởng thức nhé.

  • Địa chỉ: 4 Đoàn Hữu Trưng, Tp. Huế
(Nguồn: Sưu tầm)

Quán bánh bèo Huế

Ngoài bánh bèo, quán Hương còn phục vụ nhiều món ăn đặc trưng của cố đô như bánh lọc, bánh canh, cơm Huế. Điều này làm cho thực khách đến đây có đa dạng các sự lựa chọn tùy thích, có thể thưởng thức các món ngon của quán từ bữa trưa đến chiều và bữa tối.

  • Địa chỉ: Số 115 đường Trần Phú, thành phố Huế

Quán O Lé

Bánh Bèo O Lé là một trong những địa điểm bán bánh bèo Huế được khen ngợi nhất nhờ hương vị ngon. Tuy nhiên, so với khẩu vị ở các nơi khác, nước mắm của quán hơi cay. Nếu bạn không ăn cay được, hãy dặn người bán không thêm ớt vào nước mắm.

Quán có không gian theo kiểu nhà vườn, ngồi ăn vừa yên tĩnh vừa có cảm giác gần gũi với thiên nhiên, thoáng mát và sạch sẽ. Thực khách chủ yếu là dân địa phương do quán nằm sâu trong một con hẻm nhỏ và khá khó tìm. Ông bà bán bánh rất thân thiện và quan tâm khách. Với hương vị ấn tượng, tiếng lành đồn xa, người này giới thiệu người kia đến ăn, khiến quán ngày càng nổi tiếng.

  • Địa chỉ: 104/17/9 Kim Long, TP Huế

Bánh bèo Huế Xưa

Quán Huế Xưa nổi tiếng với món bánh bèo Huế cực ngon, rất được lòng du khách gần xa. Phần bánh ở đây luôn nóng hổi, lớp bột dẻo, tôm cháy ngon và nước mắm pha đậm đà, cay cay ngọt ngọt kích thích vị giác.

Quán có không gian khá rộng rãi, có phòng lạnh nên thích hợp cho các buổi ăn cùng gia đình hoặc nhóm bạn. Cô chú chủ quán rất thân thiện và nhiệt tình dù quán lúc nào cũng đông khách. Khi ghé Huế Xưa, ngoài bánh bèo, bạn nên thử thêm các món bánh ít, bánh khoái, chả tôm, và bánh lọc.

  • Địa chỉ: 1 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Cát, Thành phố Huế
(Nguồn: Sưu tầm)

Quán bánh Bà Đỏ

(Nguồn: Sưu tầm)

Quán ăn có thâm niên làm bánh và bán bánh lâu đời ở Huế, có thể nói tại đất cố đô không ai không biết đến quán bánh bèo, bánh nậm, bánh lọc của bà Đỏ. Bánh được bán ở đây luôn luôn được phục vụ nóng, với nhân tôm đầy đặn, ăn cùng nước mắm pha theo công thức riêng nên rất ngon và vừa vị. Lớp bột bánh bèo mềm, dẻo, không bị quá khô hoặc quá ướt, khiến thực khách rất hài lòng.

Quán Bà Đỏ gần như lúc nào cũng đông khách, cả người địa phương lẫn du khách đều thường ghé ăn. Món bánh ngon, đúng chuẩn, chất lượng nên rất được lòng khách hàng. Ngoài bánh bèo Huế, quán còn bán cả bánh nậm, bánh lọc, ram ít, chả tôm, bánh khoái… Dù đi đâu, nếu muốn thưởng thức hương vị Huế chuẩn mực, bạn cũng nên đến quán Bà Đỏ một lần.

  • Địa chỉ: 08 Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP Huế

Đặc sản ẩm thực Huế như bánh bèo, bánh lọc, bánh nậm và bún bò Huế ngày nay đã trở thành phổ biến trên khắp các tỉnh thành từ Hà Nội, Đà Nẵng đến Sài Gòn và các vùng miền khác dọc theo đất nước hình chữ S. Tuy nhiên, cảm giác thưởng thức những món ngon này ngay tại thành phố Huế vẫn mang đến cho người thực khách những cảm xúc và dư vị trọn vẹn nhất. Chính vì thế, để thực sự cảm nhận được hương vị chân thật của bánh bèo Huế, có lẽ bạn cần phải đến và trải nghiệm trực tiếp tại cố đô Huế.

Tin tức liên quan

Top những địa điểm picnic Đà Nẵng siêu đẹp
Điểm đến
Top những địa điểm picnic Đà Nẵng siêu đẹp
Khi đến các địa điểm picnic Đà Nẵng, bạn sẽ được tận hưởng trọn vẹn bầu không khí trong lành của thiên nhiên. Ngoài...
Ghé thăm những ngôi chùa nổi tiếng ở Đà Nẵng
Điểm đến
Ghé thăm những ngôi chùa nổi tiếng ở Đà Nẵng
Các ngôi chùa nổi tiếng ở Đà Nẵng không chỉ là điểm đến tôn giáo mà còn là những công trình kiến trúc và...
Chinh phục đèo Hải Vân – cung đèo đẹp nhất Việt Nam
Điểm đến
Chinh phục đèo Hải Vân – cung đèo đẹp nhất Việt Nam
Việc chinh phục Đèo Hải Vân từ lâu đã trở thành một trải nghiệm đầy hấp dẫn cho những tín đồ yêu thích phượt...
Không gian cổ kính của nhà cổ Tích Thiện Đường
Điểm đến
Không gian cổ kính của nhà cổ Tích Thiện Đường
Nhà cổ Tích Thiện Đường là một địa điểm du lịch đặc biệt ở Đà Nẵng, thu hút du khách bởi giữa nhịp sống...