Đàn Nam Giao là đàn tế duy nhất còn tồn tại ở Huế đến ngày nay, nằm trong quần thể di tích Cố đô. Công trình không chỉ mang vẻ đẹp kiến trúc đặc trưng của thời phong kiến mà còn là nơi lý tưởng để tĩnh tâm và chiêm nghiệm. Hãy cùng D&K Travel khám phá nơi linh thiêng này nhé!

Đôi nét về Đàn Nam Giao

Đàn Nam Giao nằm trong quần thể di tích Cố đô Huế, vì vậy việc di chuyển đến đây khá thuận tiện. Nếu chọn đi bằng xe máy hoặc ô tô, bạn có thể bắt đầu từ trung tâm thành phố, đi theo đường Lê Duẩn, qua cầu Bạch Hổ. Khi thấy đường Bùi Thị Xuân, rẽ phải và tiếp tục rẽ trái vào đường Điện Biên Phủ, đi thẳng thêm 2km nữa là đến nơi.

Khi nhắc đến Đàn Nam Giao, nhiều người thường hiểu lầm rằng đó là một loại nhạc cụ cổ truyền của Huế. Nhưng thực ra, “đàn” ở đây ám chỉ “tế đàn” – nơi linh thiêng để cầu nguyện với trời đất. Đây là nơi mà các vị vua chúa thời xưa sử dụng để kết nối với thần linh, tổ chức các lễ tế mùa xuân hàng năm. Khám phá Huế mà bỏ qua tế đàn này thì thật là một thiếu sót lớn!

Khu vực này được bao phủ bởi những hàng cây xanh mướt, tạo nên một không gian mát mẻ và thanh bình. Nhìn từ trên cao, nơi này trông như một khu rừng thu nhỏ giữa lòng thành phố Huế. Lễ tế Nam Giao là nghi lễ quan trọng nhất dưới chế độ quân chủ, bởi chỉ có nhà vua mới có quyền thực hiện lễ tế Trời Đất, khẳng định tính chính thống của triều đại và uy quyền của Hoàng đế, chứng minh sự tuân theo mệnh trời để cai trị dân chúng. Vì vậy, hầu hết các triều đại phong kiến Việt Nam đều tổ chức lễ tế Giao và xây dựng tế đàn riêng. Tuy nhiên, sau chiến tranh, tế đàn này là di tích duy nhất còn tồn tại, dù không còn nguyên vẹn, trong số nhiều đàn tế cổ ở Huế. Trong lịch sử triều Nguyễn, có tới 98 đại lễ tế trời đất đã được tổ chức tại đây trong suốt 10 đời vua.

Giờ mở cửa đón khách tham quan:

  • Sáng: 7:30 – 12:00
  • Chiều: 13:30 – 17:00

Giá vé tham khảo khi tham quan:

  • Người lớn: 30.000 VNĐ/người
  • Trẻ em dưới 1,3m: Miễn phí
Đôi nét về Đàn Nam Giao (Nguồn: Sưu tầm)

Lịch sử

Trước năm 1945

Dưới đây là một số cột mốc đặc biệt của tế đàn mà bạn có thể tham khảo để chia sẻ với bạn bè, chắc chắn sẽ khiến bạn trở nên rất ngầu!

  • Ngày 25/3/1806, công trình Đàn Nam Giao bắt đầu được khởi công xây dựng.
  • Ngày 27/3/1807, ngay sau khi công trình hoàn thành, vua Gia Long đã tổ chức buổi đại lễ tế đầu tiên tại đây, có thể xem như là một “buổi khánh thành” cho đàn.
  • Trong suốt 79 năm từ 1807 đến 1885, lễ tế tại tế đàn được tổ chức vào mùa xuân hàng năm.
  • Từ năm 1886 đến 1890, lễ tế tại đàn tạm dừng tổ chức.
  • Từ năm 1891 đến 1945, các vua nhà Nguyễn tiếp tục tổ chức lễ tế đàn mỗi 3 năm một lần.
  • Ngày 23/3/1945, buổi tế lễ cuối cùng của triều Nguyễn tại tế đàn đã diễn ra.

Có tổng cộng 10 trong 13 đời vua nhà Nguyễn đã thực hiện lễ tế Trời Đất và thần linh tại đây, biến nơi này thành chứng nhân của vô vàn sự kiện lịch sử quan trọng của dân tộc ta lúc bấy giờ.

Sau năm 1945

Dưới đây là những cột mốc quan trọng liên quan đến Đàn Nam Giao mà bạn có thể ghi nhớ để hiểu thêm về lịch sử đầy biến động của nơi này:

  • Sau khi nhà Nguyễn sụp đổ vào tháng 8/1945, tế đàn đã chịu nhiều thiệt hại do chiến tranh. Khi tham quan hiện nay, bạn vẫn có thể thấy được nhiều dấu tích chiến tranh để lại.
  • Năm 1977, một đài tưởng niệm liệt sĩ đã được xây dựng trên nền của Viên Đàn cũ.
  • Năm 1992, đài tưởng niệm này được di dời, và từ đó, tế đàn bắt đầu được trùng tu và tôn tạo bởi Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế.
  • Năm 1993, kiến trúc của tế đàn đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới.
  • Năm 1997, tế đàn được xếp hạng là di tích lịch sử – văn hóa cấp quốc gia.
(Nguồn: Sưu tầm)

Nét kiến trúc độc đáo của Đàn Nam Giao

Địa thế độc đáo

Đàn Nam Giao được xây dựng trên diện tích 10ha, bao gồm Giao đàn và nhiều công trình phụ khác như Thần Trù, Trai Cung, Thần Khố, và nhiều kiến trúc khác.

Bốn mặt của đàn tế đều có cổng, với cổng chính nằm ở hướng Nam. Mỗi cổng đều được trang trí bằng một bình phong đá, có kích thước chiều rộng 12,5m, chiều cao 3,2m và dày khoảng 0,8m. Xung quanh Đàn Nam Giao là một cánh rừng thông xanh mát, trước đây loại cây này biểu tượng cho người quân tử, thể hiện sự hào phóng và khí phách.

(Nguồn: Sưu tầm)

Đàn làm lễ tế trời

Giao đàn là vị trí trung tâm của Đàn Nam Giao, nơi diễn ra các nghi lễ quan trọng nhất. Khu vực này được thiết kế với khuôn viên hình chữ nhật có diện tích 390m x 265m, gồm 3 tầng, tuân theo thuyết Tam Tài: Thiên – Địa – Nhân, với ý tưởng trời tròn – đất vuông.

  • Tầng 1 được gọi là Viên Đàn, có hình tròn, được quét vôi xanh, tượng trưng cho Thiên Thanh (trời).
  • Tầng 2 là Phương Đàn, có hình vuông, được quét vôi vàng, tượng trưng cho Địa Hoàng (đất).
  • Tầng 3 cũng có hình vuông, được quét vôi đỏ, tượng trưng cho Nhân (con người).

Mỗi tầng của Giao đàn có các cổng và bậc thềm ở bốn phía. Ba phía Đông, Tây, và Bắc có 9 bậc thềm, trong khi phía Nam có 15 bậc. Kiến trúc của Đàn Nam Giao dưới triều Nguyễn mang ý nghĩa sâu sắc, thể hiện quan niệm rằng con người có vị trí sánh ngang với trời, đất và thần linh.

(Nguồn: Sưu tầm)

Các công trình phụ cận

Ngoài Giao đàn là công trình chính, Đàn Nam Giao còn có nhiều công trình phụ khác, trong đó nổi bật là Trai cung, nơi nhà vua tiến hành trai giới để thanh tịnh trước khi thực hiện các nghi lễ. Trai cung được bao quanh bởi tường gạch, với kích thước dài 85m và rộng 65m, được xây dựng theo thế “tọa Bắc hướng Nam”. Bên trong Trai cung bao gồm các kiến trúc như chính điện, hữu túc, nhà tả túc, phòng thượng trà,…

Ngoài Trai cung, tế đàn còn có các công trình phụ khác như:

  • Tế sinh sở: Nơi thực hiện việc giết mổ vật phẩm để cúng tế.
  • Thần trù: Bếp nơi chuẩn bị các đồ vật cần thiết cho buổi tế lễ.
  • Thần khố: Nhà kho dùng để lưu trữ các đồ tế khí.
(Nguồn: Sưu tầm)

Các di tích lịch sử gần Đàn Nam Giao Huế

Cung An Định

  • Địa chỉ: Số 179B Phan Đình Phùng, phường Đệ Bát, TP. Huế

Cung An Định được xây dựng vào năm 1917, và đến nay đã tồn tại hàng trăm năm. Mặc dù trải qua nhiều biến cố thời gian, di tích này vẫn giữ nguyên được giá trị lịch sử với kiến trúc độc đáo. Đây chắc chắn là một địa điểm tham quan lý tưởng cho những ai yêu thích lịch sử.

(Nguồn: Sưu tầm)

Lăng Minh Mạng

  • Địa chỉ: Núi Cẩm Kê, xã Hương Thọ, Thừa Thiên Huế

Lăng Minh Mạng, còn được biết đến với tên gọi Hiếu Lăng, nằm cách trung tâm thành phố Huế khoảng 12km. Khu lăng mộ này bao gồm 40 công trình lớn nhỏ khác nhau. Lăng Minh Mạng nổi bật với kiến trúc uy nghi và độc đáo, được xem là một trong những công trình có nhiều chuẩn mực nhất dưới triều Nguyễn.

(Nguồn: Sưu tầm)

Điện Hòn Chén

(Nguồn: Sưu tầm)
  • Địa chỉ: Núi Ngọc Trản, làng Ngọc Hồ, xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế

Điện Hòn Chén là ngôi điện thờ duy nhất ở Huế kết hợp giữa nghi thức cung đình và tín ngưỡng dân gian. Điện nổi bật với nghệ thuật trang trí tinh xảo bậc nhất thế kỷ 19, bao gồm 10 công trình kiến trúc lớn nhỏ nằm trên sườn núi Ngọc Trản. Các công trình này đều hướng ra dòng sông Hương hiền hòa, tạo nên một khung cảnh vô cùng ấn tượng và thanh bình.

D&K Travel vừa giới thiệu đến bạn một công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn lịch sử – nơi diễn ra nhiều nghi thức trang trọng của các triều vua nhà Nguyễn. Đàn Nam Giao Huế nằm trong quần thể di tích Kinh Thành Huế, nên cũng rất gần với nhiều địa điểm vui chơi khác trong thành phố. Bạn có thể kết hợp tham quan Cầu Trường Tiền hay đầm Lập An, những điểm đến lãng mạn và đầy hấp dẫn tại Huế.

Tin tức liên quan

Trải nghiệm Đà Nẵng về đêm khi du thuyền trên sông Hàn
Điểm đến
Trải nghiệm Đà Nẵng về đêm khi du thuyền trên sông Hàn
Trải nghiệm du thuyền trên sông Hàn ngắm cảnh thành phố về đêm thơ mộng luôn thu hút du khách mỗi khi đến Đà...
Thưởng thức đặc sản cá nục cuốn rau muống Đà Nẵng
Ăn Uống
Thưởng thức đặc sản cá nục cuốn rau muống Đà Nẵng
Cá nục cuốn rau muống là món ăn đậm đà hương vị ẩm thực Đà Nẵng. Nếu bạn có cơ hội du lịch đến...
Bỏ túi tip chinh phục thác Hòa Phú Thành Đà Nẵng
Điểm đến
Bỏ túi tip chinh phục thác Hòa Phú Thành Đà Nẵng
Thác Hòa Phú Thành nằm tại huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng. Với nhiều trò chơi cảm giác mạnh dưới nước vô cùng...
Top những địa điểm picnic Đà Nẵng siêu đẹp
Điểm đến
Top những địa điểm picnic Đà Nẵng siêu đẹp
Khi đến các địa điểm picnic Đà Nẵng, bạn sẽ được tận hưởng trọn vẹn bầu không khí trong lành của thiên nhiên. Ngoài...