Đà Nẵng nổi tiếng với ba ngôi chùa Linh Ứng linh thiêng, như ba vệ tinh bảo vệ thành phố từ ba hướng khác nhau. Mỗi ngôi chùa Linh Ứng ở Đà Nẵng mang trong mình một vẻ đẹp cổ kính, huyền bí, thu hút mọi ánh nhìn. Chắc chắn, không ai đặt chân đến Đà Nẵng mà không muốn ghé thăm ít nhất một trong số những ngôi chùa này. Trong bài viết ngày hôm nay, D&K Travel sẽ chia sẻ với bạn những kinh nghiệm du lịch đầy đủ nhất về ba ngôi chùa này tại Đà Nẵng. Hãy cùng theo dõi nhé!

Chùa Linh Ứng Sơn Trà

Chùa Linh Ứng trên bán đảo Sơn Trà là một trong ba điểm đến nổi tiếng về. Nơi này không chỉ nổi tiếng với sự linh thiêng của văn hóa tâm linh mà còn là một trong những địa điểm check-in sống ảo tuyệt vời nhất trên bán đảo Sơn Trà. Với kiến trúc độc đáo, ngôi chùa này thu hút du khách bởi vị trí đắc địa, được bao quanh bởi vẻ đẹp tự nhiên của non nước hữu tình. Vì những lý do này, mỗi năm, nơi này thu hút một lượng lớn du khách đến thăm quan.

Chùa Linh Ứng Sơn Trà (Nguồn: Sưu tầm)

Lối kiến trúc cổ Kính của Chùa

Mặc dù không phải là ngôi chùa Linh Ứng Đà Nẵng đầu tiên, nhưng lại là ngôi chùa trên bán đảo Sơn Trà lại sở hữu diện tích lớn nhất trong số “Tam Ứng Linh Tự”. Khởi công vào những năm 2004, nhưng cho đến 6 năm sau đó, tức là vào năm 2010, chùa mới hoàn thành và được khai trương.

Chùa có diện tích hơn 20ha, bao gồm nhiều công trình lớn như Hậu tổ, Giảng đường, phượng trượng, nhà khách, tăng xá, thánh tượng Bồ Tát, cùng với một số công trình nhỏ như vườn Lâm Tỳ Ni, vườn Lộc Uyển,…

Các công trình trong chùa được thiết kế cẩn thận đến từng chi tiết. Ví dụ, phần mái của chính điện được lợp ngói uốn cong, được trang trí bằng các chi tiết rồng bay lượn. Các cột to xung quanh rất vững chắc. Tại chính điện, ba pho tượng lớn của Quan Thế Âm Bồ Tát, Địa Tạng Vương Bồ Tát và Thích Ca Mâu Ni được chạm khắc rất sống động và ấn tượng.

Bên cạnh đó, khi tham quan khu vực chính điện, du khách còn có thể ngắm nhìn vẻ đẹp của bốn vị Thần Long Hộ Pháp và 18 vị La Hán.

Tuy nhiên, điểm đặc biệt lớn nhất, tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng du khách tại chùa chính là tượng Phật Quan Thế Âm. Cao 47m, với đường kính sen toàn bộ 35m, tượng này được UNESCO công nhận là tượng Phật Quan Thế Âm cao nhất khu vực Đông Nam Á.

(Nguồn: Sưu tầm)

Cách di chuyển đến chùa

Chùa Linh Ứng trên bán đảo Sơn Trà, tọa lạc tại khu vực Bãi Bụt, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng, cách trung tâm thành phố khoảng hơn 10km về phía Bắc. Điểm đặc biệt của chùa này chính là vị trí nằm ngay trên lưng núi, khi nhìn từ xa, hình dáng của chùa giống như một con rùa. Mặt trước của ngôi chùa hướng ra biển cả bao la, trong khi sau lưng là các dãy núi rừng nguyên sinh và bạt ngàn.

Đường đi đến chùa khá đơn giản, không có nhiều cung đường phức tạp. Bạn có thể chọn một trong hai tuyến đường sau:

  • Nếu bạn bắt đầu từ sân bay hoặc trung tâm thành phố, bạn đi đến đường Duy Tân. Khi đến vòng xuyến, rẽ trái vào đường Trưng Nữ Vương, tiếp tục về hướng cầu Rồng. Sau khi qua cầu, tiếp tục trên đường Võ Văn Kiệt rồi rẽ trái vào đường Võ Nguyên Giáp. Tiếp tục trên đường Hoàng Sa và bạn sẽ thấy chùa.
  • Nếu bạn lựa chọn từ bến xe trung tâm thành phố, rẽ trái vào đường Tô Hiệu. Tiếp tục thẳng và rẽ phải vào đường Phùng Hưng, sau đó đi vào đường Nguyễn Tất Thành. Rẽ trái và qua cầu Thuận Phước. Tiếp tục đến đường Lê Đức Thọ, sau đó rẽ trái vào đường Hoàng Sa và chạy đến cuối đường là bạn sẽ thấy chùa.

Chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn

Chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn là điểm đến du lịch tâm linh linh thiêng tại thành phố biển xinh đẹp Đà Nẵng. Nằm ở phía Đông của ngọn núi Sơn Thủy vững chãi và uy nghi, chùa này là một phần của quần thể Ngũ Hành Sơn tuyệt đẹp, nổi tiếng của Đà Nẵng. Với kiến trúc cổ kính độc đáo, ngôi chùa này thu hút hàng năm một lượng lớn du khách từ trong và ngoài nước đến tham quan.

(Nguồn: Sưu tầm)

Tận hưởng không gian thanh tịnh của chùa

Chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn được xây dựng sớm nhất trong số ba ngôi chùa ở Đà Nẵng hiện nay, vào năm 1825 dưới triều vua Minh Mạng thứ 6. Tọa lạc trên ngọn núi Sơn Thủy, chùa được bao quanh bởi cây cối và núi non, tạo nên một không gian trong lành và mát mẻ.

Mặc dù đã trải qua ba thế kỷ và nhiều lần trùng tu, nhưng chùa vẫn giữ được vẻ đẹp cổ xưa độc đáo. Từ bên ngoài, du khách sẽ bị cuốn hút bởi kiến trúc cổ điển đầy tinh tế, với các hoa văn được chạm trổ công phu. 

Trong khuôn viên, nổi bật là bức tượng phật trắng muốt linh thiêng cao 10m, được xây dựng theo tư thế ngồi dựa lưng vào núi và mặt hướng về phía chùa. Đặc biệt, không thể bỏ qua Tháp Xá Lợi, biểu tượng lâu đời của chùa. Tháp này được xây dựng vào năm 1997, cao 28m và gồm 7 tầng. Bên trong, có 200 bức tượng Phật, Bồ Tát, La Hán bằng đá, tạo thành một công trình thờ nhiều tượng đá lớn nhất Việt Nam.

(Nguồn: Sưu tầm)

Đường đi đến chùa

Chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn nằm tại số 98 Huyền Trân Công Chúa, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng. Địa điểm này cách trung tâm thành phố về phía Đông Nam khoảng 10km.

Tuyến đường đi đến chùa rất thuận tiện và dễ dàng, thường là những con đường lớn và rộng lớn. Dưới đây là hai tuyến đường bạn có thể tham khảo và lựa chọn:

  • Tuyến đường 1: Nếu bạn bắt đầu từ trung tâm thành phố, đi qua cầu Rồng và tiếp tục trên tuyến đường Võ Văn Kiệt qua sông Hàn. Khi đến vòng xoay thứ nhất, rẽ phải vào đường Ngô Quyền và tiếp tục qua vòng xoay cầu Trần Thị Lý. Sau đó, tiếp tục thẳng và bạn sẽ đến Ngũ Hành Sơn.
  • Tuyến đường 2: Nếu bạn bắt đầu từ trung tâm thành phố, đi dọc theo đường Nguyễn Văn Linh đến cầu Rồng, sau đó rẽ phải vào đường 2/9. Tiếp tục thẳng qua cung đường Cách mạng tháng 8 và cầu Hòa Xuân, sau đó đi qua đường Nguyễn Phước Lan, qua cầu Trung Lương vào đường Mai Đăng Chơn. Tiếp tục đi theo đường Lê Văn Hiến và bạn sẽ đến được chùa.

Chùa Linh Ứng Bà Nà Hill

Chùa Linh Ứng Bà Nà Hill là một trong ba ngôi chùa nổi tiếng nhất tại Đà Nẵng. Cùng với hai ngôi chùa còn lại, chúng tạo nên một bức tranh vững chắc, chân kiềng cho thành phố này. Ba ngôi chùa này mang ý nghĩa rất đặc biệt đối với người dân Đà Nẵng, không chỉ về phong thủy mà còn về tâm linh.

Chùa này nằm trong quần thể khu du lịch sinh thái Bà Nà – Suối Mơ. Đến đây, du khách có thể trực tiếp chiêm ngưỡng vẻ đẹp thơ mộng của điểm du lịch nằm ở độ cao hơn 1500m so với mực nước biển. Từ đỉnh núi Bà Nà, du khách có thể nhìn toàn cảnh thành phố Đà Nẵng nhộn nhịp cũng như khung cảnh tuyệt đẹp của bờ biển quanh thành phố.

(Nguồn: Sưu tầm)

Khám phá kiến trúc độc đáo của chùa

Chùa Linh Ứng Bà Nà được Thượng tọa Thích Thiện Nguyện, trụ trì chùa Ngũ Hành Sơn, tổ chức một buổi lễ trọng thể để đặt đá xây dựng vào ngày 21/09/1999. Mặc dù chùa đã được khánh thành vào đầu năm 2004, nhưng cho đến năm 2017 mới chính thức hoàn thiện.

Ngôi chùa này lưu giữ một phong cách kiến trúc cổ điển của các chùa chiền Việt Nam, với mái ngói uốn cong, bốn góc hình đầu rồng, và phần đỉnh của mái có hình song long chầu nguyệt. Chính điện của chùa được trang trí một cách tỉ mỉ và tôn nghiêm. Khu vực thờ tự được thiết kế theo hình bánh xe chuyển hồi pháp luận, cùng với một khoảng sân rộng được lát bằng đá trắng, thể hiện sự thành kính của cộng đồng đối với ngôi chùa linh thiêng này.

Điểm đặc biệt không thể bỏ qua khi tham quan chùa là bức tượng Đức Bổn Sư Thích Ca – một trong những bức tượng Phật lớn nhất châu Á. Tượng Phật cao 27m, đường kính 14m, đặt trên đài sen trắng cao 6m, với tư thế ngồi thiền định. Ngay phía dưới là 8 bức phù điêu được chạm khắc tỉ mỉ và tinh xảo, mỗi bức phù điêu đánh dấu một cột mốc lịch sử, tái hiện cuộc đời của Đức Phật Thích Ca – người sáng lập ra đạo Phật.

(Nguồn: Sưu tầm)

Đường đi đến Chùa Linh Ứng Bà Nà Hill

Chùa Linh Ứng Bà Nà nằm trong khu du lịch sinh thái Bà Nà – Suối Mơ, tại thôn An Lợi, xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng, cách trung tâm thành phố khoảng 40km. Nằm trên đỉnh núi Bà Nà, với độ cao 1400m so với mực nước biển, nơi đây thường được so sánh với “Sapa của miền Trung”. Đây là một trong những điểm đến không thể bỏ qua khi du khách tới Đà Nẵng nghỉ dưỡng.

Chùa thuộc khu du lịch sinh thái Bà Nà Hills. Để đến được ngôi chùa linh thiêng này, du khách cần mua vé cáp treo. Giá vé cho du khách ngoại tỉnh dao động từ 650.000 đến 800.000 VNĐ/người, trong khi đối với du khách Đà Nẵng là từ 350.000 đến 500.000 VNĐ/người. Đường đi đến chùa ở Bà Nà khá đơn giản:

Từ sân bay Đà Nẵng, du khách có thể đi theo đường Duy Tân – Nguyễn Tri Phương – Điện Biên Phủ – qua cầu Ngã Ba Huế – Tôn Đức Thắng – rẽ trái vào đường Hoàng Văn Thái. Tiếp tục đi khoảng 30km theo đường Bà Nà – Suối Mơ và du khách sẽ đến được khu du lịch Bà Nà Hills.

Một vài lưu ý khi viếng thăm các chùa Linh Ứng ở Đà Nẵng

Cả ba chùa Linh Ứng Đà Nẵng đều là điểm đến tâm linh, nơi có các tượng phật linh thiêng, vì vậy khi bạn tham quan và chiêm bái ở đây, hãy chú ý đến những điều sau đây:

  • Lựa chọn trang phục kín đáo và lịch sự khi thăm các địa điểm du lịch tâm linh như chùa ở Đà Nẵng. Tránh mặc quần áo ngắn gây phản cảm, như quần đùi hoặc áo hở hang.
  • Hạn chế giao tiếp ồn ào và nói chuyện quá to trong các khu vực bên trong chùa. Di chuyển nhẹ nhàng và nhớ tuân thủ các quy tắc bảo vệ môi trường tại các điểm thánh.
  • Vì các chùa thường nằm trên núi, nên để có một chuyến tham quan thuận lợi, hãy mang theo đôi giày thoải mái thay vì giày cao gót.
  • Chuẩn bị các đồ dùng cần thiết như áo chống nắng, nón, ô, kem chống nắng và nước uống.
  • Nếu bạn di chuyển bằng xe máy tự lái, hãy kiểm tra kỹ xe trước khi ra đường, đặc biệt là hệ thống phanh, vì con đường lên các chùa ở Đà Nẵng thường đầy nguy hiểm với nhiều khúc cua.

Sau khi đọc bài viết này, hy vọng du khách sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm bổ ích cho chuyến hành trình khám phá các địa điểm linh thiêng và tuyệt đẹp tại Đà Nẵng. Đừng quên ghé thăm D&K Travel mỗi ngày để cập nhật thông tin hữu ích về các địa điểm du lịch nổi tiếng và hấp dẫn khác. Chúc bạn có những trải nghiệm đáng nhớ trong hành trình khám phá Đà Nẵng!

>> Khám phá thêm những bài viết về Đà Nẵng: chùa Quan Âm ở Đà Nẵng, chùa Linh Ứng, chùa Huyền Không Sơn Thượngcác ngôi chùa ở Huếchùa Từ Hiếu ở Huếđịa điểm du lịch Đà Nẵngkinh nghiệm du lịch Đà Nẵngkinh nghiệm du lịch Hội An – Đà Nẵng

Tin tức liên quan

Bỏ túi thời điểm du lịch Đà Nẵng mùa nào đẹp nhất
Điểm đến
Bỏ túi thời điểm du lịch Đà Nẵng mùa nào đẹp nhất
Du lịch Đà Nẵng mùa nào là lý tưởng nhất và tận hưởng trọn vẹn chuyến đi của bạn? Đà Nẵng nằm trong vùng...
Bỏ túi nhanh 10 quán ăn ngon rẻ ở Đà Nẵng
Ăn Uống
Bỏ túi nhanh 10 quán ăn ngon rẻ ở Đà Nẵng
Trải nghiệm ngay những quán ăn ngon rẻ ở Đà Nẵng để chuyến du lịch của bạn trở nên hoàn hảo. D&K Travel sẽ...
Kinh nghiệm du lịch Huế Đà Nẵng đầy đủ A – Z
Điểm đến
Kinh nghiệm du lịch Huế Đà Nẵng đầy đủ A – Z
Du lịch Huế Đà Nẵng như thế nào? Ở đâu? Ăn gì, chơi gì? Đây là những câu hỏi mà bất kỳ ai đang...
Bỏ túi kinh nghiệm càn quét Chợ Cồn Đà Nẵng
Điểm đến
Bỏ túi kinh nghiệm càn quét Chợ Cồn Đà Nẵng
Chợ Cồn Đà Nẵng là một điểm đến rất thú vị, nơi bạn có thể khám phá nhiều điều độc đáo mà khó có...