Chùa Linh Ứng Bà Nà là một điểm đến linh thiêng nổi tiếng, thu hút nhiều du khách và các tín đồ Phật tử. Tại đây, bạn không chỉ được đắm mình trong không gian thanh tịnh, yên bình mà còn có cơ hội chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ ở độ cao gần 1500 mét. Hãy cùng D&K Travel khám phá ngôi chùa đặc biệt này nhé!

Đôi nét về Chùa Linh Ứng Bà Nà

Thành phố Đà Nẵng có ba ngôi chùa linh thiêng cùng mang tên Linh Ứng, gọi là Tam Linh Ứng Tự, tọa lạc tại Ngũ Hành Sơn, đảo Sơn Trà và núi Bà Nà.

Chùa Linh Ứng Bà Nà nằm trong khu du lịch Sun World Ba Na Hills (thôn An Sơn, Hòa Vang, Đà Nẵng). Chùa thuộc sự quản lý của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, với trụ trì là Thượng tọa Thích Thiện Nguyện. Được xây dựng ở độ cao 1.400 mét, vẻ đẹp của chùa Linh Ứng là sự kết hợp giữa thiên nhiên hùng vĩ và nét uy nghiêm nơi cửa Phật, tạo nên khung cảnh “sơn tự giữa mây ngàn”. Chùa còn nổi tiếng với tượng Phật Thích Ca lớn nhất Đà Nẵng.

Hành trình viếng thăm chùa Linh Ứng bắt đầu từ chân núi, đi qua tuyến cáp treo từ ga Hội An đến ga Marseille – cáp treo 1 dây dài nhất thế giới. Du khách sẽ tham quan một số điểm nổi bật tại lưng núi như Cầu Vàng và Hầm rượu Debay, trước khi đi bộ khoảng 5 phút để đến cổng Tam Quan chùa Linh Ứng.

Đôi nét về Chùa Linh Ứng Bà Nà (Nguồn: Sưu tầm)

Lịch sử hình thành chùa

Vào ngày 21/09/1999, tức ngày 12/08 năm Kỷ Mão, trụ trì chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn là Thượng tọa Thích Thiện Nguyện đã tổ chức lễ đặt đá xây dựng chùa Linh Ứng này và Thích Ca Phật đài.

Sau gần 5 năm xây dựng, chùa được khánh thành vào ngày 06/03/2004 (16/02 năm Giáp Thân). Chùa Linh Ứng Bà Nà là “thế kiềng” thứ hai được xây dựng, và chỉ vài tháng sau đó, vào tháng 07/2004, chùa Linh Ứng Sơn Trà cũng được khởi công, tạo nên thế “kiềng ba chân” – tam giác linh thiêng của Đà Nẵng.

(Nguồn: Sưu tầm)

Giá trị tâm linh, văn hóa của Chùa Linh Ứng Bà Nà

Chùa Linh Ứng Bà Nà theo trường phái Bắc Tông, không chỉ thờ tự Tam Thế Phật (Phật Thích Ca Mâu Ni, Phật A Di Đà, Phật Di Lặc) mà còn là nơi thờ các vị Bồ Tát, A La Hán và Thánh thần thiên địa.

Chính giữa chánh điện của chùa là tượng Phật Thích Ca Mâu Ni đang tọa thiền dưới gốc cây bồ đề, phía trước là bức tượng Đức Phật đản sanh với tư thế “nhất chỉ thiên nhất chỉ địa”. Bên trái Phật Thích Ca là Bồ tát Phổ Hiền, bên phải là Văn Thù Sư Lợi Bồ tát, cả hai đều là cao đồ của Đức Phật và từng là đệ tử của Ngài trong nhiều kiếp.

Bên trái chánh điện là đền Lĩnh Chúa Linh Từ, thờ Bà Chúa Thượng Ngàn – người bảo vệ vùng đất Bà Nà từ thuở khai thiên lập địa. Bà Chúa Thượng Ngàn là một trong ba vị Tam Tòa Thánh Mẫu, cai quản vùng rừng núi hoang vu. Bên phải chánh điện là bức tượng Phật Thích Ca Mâu Ni cao 27 mét, biểu tượng nổi bật của chùa.

Chùa được người dân Đà Nẵng truyền miệng là nơi cầu an linh thiêng nhất thành phố. Mỗi năm, có hàng triệu du khách và Phật tử đến tham quan, chiêm bái với mong ước có cuộc sống bình an và như ý.

(Nguồn: Sưu tầm)

Những điểm đặc sắc của Chùa Linh Ứng Bà Nà

Tượng Phật Thích Ca

Khi đến tham quan chùa Linh Ứng Bà Nà, nhiều du khách bất ngờ trước sự uy nghi và tráng lệ của bức tượng Phật Thích Ca Mâu Ni tọa trên đài sen. Tượng cao 27 mét, đường kính 14 mét và được làm bằng đá trắng tinh khiết. Phía dưới tượng là 8 bức phù điêu tái hiện 8 giai đoạn trong cuộc đời của Đức Phật.

Hình ảnh Đức Bổn Sư ngồi kiết già trên tọa sen, tay bắt ấn, mắt hơi hé mở nhìn xuống, miệng mỉm cười với khuôn mặt từ bi, kết hợp với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, tạo nên một không gian thiêng liêng giữa núi rừng.

(Nguồn: Sưu tầm)

Cảnh sắc hữu tình

Đứng trên chùa Linh Ứng Bà Nà và phóng tầm mắt ra xa, du khách và Phật tử có thể ngắm nhìn toàn cảnh rừng núi Bà Nà từ trên cao, với những cây sồi và hoàng đàn trăm năm tuổi xen lẫn trong tán lá xanh tươi.

Không gian trong chùa thanh tịnh và trang nghiêm, trái ngược hoàn toàn với sự ồn ào, náo nhiệt của thành phố. Đi dạo quanh khuôn viên chùa, hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên là cơ hội để du khách và Phật tử nhìn sâu vào thân, tâm, trí, cũng như hít thở không khí trong lành, không khói bụi.

Mỗi thời điểm trong năm, cảnh sắc thiên nhiên quanh chùa Linh Ứng Bà Nà đều khoác lên mình màu áo mới:

  • Mùa xuân: Thiên nhiên Bà Nà rực rỡ với muôn hoa đua sắc và những cơn gió se lạnh, đôi khi xuất hiện những cơn mưa nhỏ đón xuân về.
  • Mùa hạ: Núi rừng Bà Nà xanh mát, bầu trời trong xanh, nắng nhẹ, tiết trời hài hòa và dễ chịu.
  • Mùa thu: Bà Nà chuyển sang màu cam cháy khi thu về, cây cối thay lá, buổi sáng có sương mờ và hoàng hôn đến sớm hơn mùa hè.
  • Mùa đông: Bà Nà chìm trong sương mờ, nhiệt độ giảm xuống khoảng 20 độ và những cơn mưa xuất hiện nhiều hơn.
(Nguồn: Sưu tầm)

Kiến trúc độc đáo

Chùa Linh Ứng Bà Nà được xây dựng theo trường phái Phật giáo Bắc Tông, bao gồm các khu vực: cổng tam quan, sân chùa, bái đường, chính điện, hành lang và hậu đường.

Cổng tam quan của chùa được xây bằng đá, gồm một cổng lớn ở giữa và hai cổng nhỏ bên cạnh. Cả ba cổng đều có gác, riêng gác cổng lớn có tượng Kim Cang Đại Lực Sĩ – vị thần hộ pháp giúp con người đánh bại những khao khát và hy vọng vô nghĩa trong tâm thức.

Khu vực sân trước của chùa được lát bằng đá trắng, trong sân có trồng thông ba lá – loại thông quý được lưu trong Sách Đỏ.

Đi sâu vào bên trong, du khách sẽ được chiêm ngưỡng kiến trúc Việt cổ của chùa với phần mái được trang trí hình ảnh Lưỡng Long Chầu Nguyệt, thường thấy trong đình, chùa Việt Nam. Phía trước cửa chùa có điêu khắc hình cây thông ba lá – biểu tượng thể hiện niềm tin, sự mong cầu may mắn, hạnh phúc cùng tín ngưỡng phồn thực của người dân địa phương.

(Nguồn: Sưu tầm)

Các hoạt động tại chùa

Đến với Chùa Linh Ứng ở Bà Nà, du khách không chỉ được thưởng thức cảnh đẹp thiên nhiên hoang sơ và trữ tình mà còn có cơ hội trải nghiệm các hoạt động tín ngưỡng Phật giáo đặc biệt vào dịp lễ.

Dâng lễ cầu an: Chùa Linh Ứng Bà Nà nổi tiếng là nơi cầu an linh thiêng, vì vậy hàng năm, nơi đây tiếp đón rất nhiều Phật tử và du khách tới cầu an. Theo quan niệm, khi vào chùa, du khách và Phật tử nên đi vào từ cửa bên phải và đi ra từ cửa trái.

Lắng nghe kinh sách: Viếng thăm chính điện chùa, du khách và Phật tử sẽ có cơ hội lắng nghe giáo lý Phật giáo qua những lời giảng trong kinh sách. Âm thanh nhẹ nhàng, tiết tấu chậm rãi giúp người nghe cảm nhận được sự an yên sau những ngày làm việc bận rộn.

(Nguồn: Sưu tầm)

Một vài lưu ý khi ghé thăm chùa

Với những mong cầu, ước vọng cuộc sống may mắn, tốt đẹp, nhiều du khách tới chùa cầu an cần lưu ý những điều sau để việc đi chùa mang lại phước lành:

  • Không rải tiền lẻ khắp nơi: Việc rải tiền lẻ khắp các ban thờ, gốc cây hay thậm chí vứt tiền xuống giếng, hoặc nhét vào tay tượng Phật được coi là hành động hối lộ Phật, Thánh, không đúng với chuẩn mực văn hóa. Xét về mặt mỹ quan, hành động này còn làm mất sự thành kính, trang nghiêm của chốn chùa linh thiêng và đi sai với giáo lý của đạo Phật.
  • Lễ nghi cúng Phật: Quan trọng nhất khi đi chùa lễ Phật là sự thành tâm. Cúng Phật thường bao gồm hương – hoa – đăng – trà – quả – thực. Người hành lễ nên dâng cúng lễ vật thanh tịnh, trang nghiêm và không nên dâng lễ mặn trong chùa, tuân thủ các quy định của cơ sở tôn giáo.
  • Y phục trang nghiêm: Du khách viếng thăm chùa Linh Ứng Bà Nà nên ăn mặc lịch sự, quần dài, áo có tay hoặc đầm quá gối để thể hiện sự trịnh trọng tại chốn linh thiêng.
  • Đi đứng nhẹ nhàng: Khi đi trong khuôn viên chùa, du khách nên chú ý lời ăn tiếng nói, đi đứng nhẹ nhàng, không chạy nhảy, ồn ào để không ảnh hưởng đến không khí trang nghiêm, thanh tịnh của chùa.
  • Giữ tâm tịnh, ý sáng: Bạn cần giữ cho mình tấm lòng thanh tĩnh, tâm ý trong sáng để giữ phúc khí cho bản thân và gia đình.

Chùa Linh Ứng Bà Nà Hills không chỉ là một điểm đến linh thiêng mà còn là biểu tượng của sự hòa quyện giữa thiên nhiên tuyệt đẹp và tâm linh thanh tịnh. Việc khám phá và trải nghiệm tại đây không chỉ mang lại cảm giác thư thái, bình yên mà còn là cơ hội để ta khám phá những giá trị văn hóa, tôn giáo sâu sắc. 

Tin tức liên quan

Top những địa điểm picnic Đà Nẵng siêu đẹp
Điểm đến
Top những địa điểm picnic Đà Nẵng siêu đẹp
Khi đến các địa điểm picnic Đà Nẵng, bạn sẽ được tận hưởng trọn vẹn bầu không khí trong lành của thiên nhiên. Ngoài...
Ghé thăm những ngôi chùa nổi tiếng ở Đà Nẵng
Điểm đến
Ghé thăm những ngôi chùa nổi tiếng ở Đà Nẵng
Các ngôi chùa nổi tiếng ở Đà Nẵng không chỉ là điểm đến tôn giáo mà còn là những công trình kiến trúc và...
Chinh phục đèo Hải Vân – cung đèo đẹp nhất Việt Nam
Điểm đến
Chinh phục đèo Hải Vân – cung đèo đẹp nhất Việt Nam
Việc chinh phục Đèo Hải Vân từ lâu đã trở thành một trải nghiệm đầy hấp dẫn cho những tín đồ yêu thích phượt...
Không gian cổ kính của nhà cổ Tích Thiện Đường
Điểm đến
Không gian cổ kính của nhà cổ Tích Thiện Đường
Nhà cổ Tích Thiện Đường là một địa điểm du lịch đặc biệt ở Đà Nẵng, thu hút du khách bởi giữa nhịp sống...