Chùa Chúc Thánh ở Hội An có lịch sử phong phú và đáng kính trọng, thu hút nhiều Phật tử tới thăm khi đến Hội An. Khi đến đây, bạn sẽ cảm nhận được không gian thiêng liêng và bình yên đặc trưng của chốn cửa Phật. Hãy cùng D&K Travel khám phá ngôi chùa cổ kính này nhé!

Đôi nét về chùa Chúc Thánh

Chùa Chúc Thánh Hội An, thường được gọi là chùa Khoái, được xây dựng vào năm 1671, vào cuối thế kỷ 17, khi phố cổ còn là một thương cảng sầm uất. Chùa được Minh Hải Thiền Sư sáng lập và cũng là nơi khai sinh ra phái Thiền Chúc Thánh của đại sư Thiền Lâm Tế.

Hằng năm, chùa thu hút rất nhiều du khách tin tưởng Phật giáo đến tham quan và chiêm ngưỡng kiến trúc đặc sắc của nó. Du khách khi đến Chùa sẽ cảm nhận được sự linh thiêng và bầu không khí yên tĩnh nơi đất Phật, cùng với lối kiến trúc cổ kính và những họa tiết chạm khắc tỉ mỉ, sống động.

Đôi nét về chùa Chúc Thánh (Nguồn: Sưu tầm)

Nét kiến trúc độc đáo của chùa

Nằm ở hướng Tây Nam, chùa Chúc Thánh Hội An nép mình bên những tán cây cổ thụ, mang vẻ uy nghi và cổ kính. Ngôi chùa nổi bật với lối kiến trúc tiêu biểu của thời kỳ đó, đồng thời chịu ảnh hưởng sâu sắc của phong cách kiến trúc Trung Quốc.

Chùa được xây dựng theo kiểu kiến trúc chữ Tam. Nếu chùa Cầu Hội An mang đậm phong cách Nhật Bản, thì chùa lại là sự giao thoa hài hòa giữa văn hóa Việt Nam và Trung Hoa. Thiết kế ngôi chùa còn thể hiện nét đặc trưng của văn hóa Hội An.

(Nguồn: Sưu tầm)

Khám phá nét đặc sắc của chùa Chúc Thánh

Cổng tam quan

Cổng chùa được xây dựng theo lối kiến trúc chữ Tam. Ngay khi bước qua cổng, bạn sẽ lập tức cảm nhận được không gian linh thiêng và đậm chất kiến trúc cổ kính xưa. Cổng mang nét rêu phong, cổ kính với phần đỉnh được chạm khắc hình ảnh hai con kỳ lân đang hướng mặt vào nhau. Điều này tạo nên cảm giác tôn nghiêm đặc trưng của chốn cửa Phật.

Ở phần cổng tam quan, còn có hình ảnh ba đóa hoa sen, thể hiện rõ nét văn hóa Phật pháp thiêng liêng. Nhìn vào đó, du khách sẽ cảm nhận được sự yên bình và thanh tịnh hiếm có.

(Nguồn: Sưu tầm)

Khu tháp cổ

Bước qua cổng tam quan, bạn sẽ đến với khu vực tháp cổ của chùa Chúc Thánh. Tháp mộ này chứa đựng 16 ngôi mộ của các tăng ni, đồng thời cũng là nơi lưu giữ nhục thân của thiền sư Minh Hải – người sáng lập ngôi chùa. Khi đến khu vực này, bạn đừng quên thắp hương để bày tỏ tấm lòng thành kính. Ngoài ra, hãy đứng dưới tháp mộ và thành tâm cầu nguyện cho những ước muốn cá nhân của mình.

Trong khuôn viên khu tháp mộ còn có nhiều bức tượng thờ các vị thần và Phật khác, tạo nên một không gian vô cùng linh thiêng. Khi đứng trong khuôn viên này, bạn sẽ cảm nhận rõ sự uy nghiêm, thanh tịnh và tâm linh đặc trưng của chốn cửa Phật.

(Nguồn: Sưu tầm)

Chính điện chùa

Phần chính điện của chùa Chúc Thánh Hội An đã làm nhiều du khách phải trầm trồ khen ngợi nhờ vào lối kiến trúc độc đáo. Chính điện nằm ngay giữa khuôn viên rộng lớn của chùa, được bao quanh bởi hệ thống cột chèo dựng đứng vững chãi.

Mái ngói của chính điện được lợp theo kiểu âm dương, mang đậm nét văn hóa Việt Nam và gợi cảm giác vấn vương. Phần đỉnh của chính điện có cặp long phụng nằm đối xứng, được chạm khắc tỉ mỉ đến từng chi tiết, trông sống động như thật. Trên mái chính điện còn có hình ảnh về cuộc đời của Đức Phật từ khi sinh ra cho đến khi nhập diệt. Khi nhìn vào các hình ảnh này, du khách sẽ hiểu rõ hơn về quá trình Đức Phật tích đức và trở thành vị thần thiêng liêng trong lòng mỗi người dân.

(Nguồn: Sưu tầm)

Khu hậu tẩm

Nằm phía trong cùng của ngôi chùa là khu hậu tẩm, được xây dựng để thờ Phổ Liên Hoa, Đức Địa Tạng, và Ái Sở Thân. Hai bên tả hữu của khu vực hậu tẩm thờ hương linh và là nơi ở của tăng chúng.

Bước qua một khoảng sân lộ thiên, du khách sẽ nhìn thấy nhà tổ đường với lối kiến trúc đơn giản. Theo các tài liệu về chùa, tổ đường là nơi đặt long vị của các vị trụ trì và tổ sư của chùa. Du khách đến Hội An và ghé thăm nơi này đều đánh giá rằng long vị được sắp xếp và thiết kế vô cùng đẹp mắt.

(Nguồn: Sưu tầm)

Một vài lưu ý khi tham quan chùa

Chùa Chúc Thánh Hội An là một điểm du lịch văn hóa và lịch sử lâu đời, đồng thời cũng là nơi thờ tự các vị thần và Phật. Khi tham quan ngôi chùa này, du khách nên lưu ý những điều sau:

  • Nơi đây linh thiêng nên du khách cần chọn trang phục kín đáo và lịch sự. Quần áo nên dài qua gối, tránh mặc váy ngắn hay trang phục hở hang.
  • Khi vào chùa, du khách nên thể hiện thái độ lịch sự, không nên cười to hay tranh luận gay gắt. Điều này sẽ gây ồn ào và ảnh hưởng đến tâm trạng của các du khách khác, đồng thời không giữ được tính uy nghiêm, linh thiêng của ngôi chùa.
  • Thời gian thích hợp để tham quan chùa là vào buổi sáng sớm hoặc chiều muộn. Đây là hai khoảng thời gian mang lại những góc nhìn tuyệt đẹp về ngôi chùa.
  • Các vị chư tăng ở Quảng Nam thường quy tụ về chùa vào ngày 7/11 hàng năm. Nếu bạn muốn tham gia lễ tưởng niệm này, hãy sắp xếp thời gian để đến tham dự.
  • Vé vào chùa Chúc Thánh là miễn phí.
  • Gần chùa còn có nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn khác mà bạn có thể kết hợp ghé thăm.

Những ngôi chùa cổ nổi tiếng tại Hội An

Ngoài Chùa Chúc Thánh, Hội An còn có nhiều ngôi chùa cổ nổi tiếng khác như sau:

  • Chùa Phước Lâm Hội An: Là ngôi chùa có tuổi đời hơn 2 thế kỷ, vẫn giữ được nét trầm, cổ kính và là địa điểm check-in được yêu thích của giới trẻ khắp nơi.
  • Chùa Bà Mụ Hội An: Được biết đến với cổng tam quan mang phong cách kiến trúc Á – Đông rất ấn tượng. Khung cảnh thiên nhiên trong chùa thơ mộng, mang lại không khí an yên, thu hút rất nhiều du khách.
  • Chùa Ông Hội An: Là ngôi chùa mang đậm nét kiến trúc Trung Hoa cổ, với nhiều hoa văn độc đáo trên mái chùa và nhiều bức tượng có niên đại từ thế kỷ 17.
  • Chùa Viên Giác: Nổi tiếng với sự trang nghiêm và linh thiêng, là một trong những ngôi chùa uy nghiêm nhất ở xứ Quảng. Chùa cũng từng chứng kiến nhiều biến động lịch sử của Phật giáo tại Hội An và là nơi đấu tranh cho quyền tự do tín ngưỡng lâu đời.
  • Chùa Pháp Bảo Hội An: Với quy mô và diện tích lớn nhất trong các ngôi chùa ở Hội An, khuôn viên chùa có nhiều cây cổ và được xem là một trong những ngôi nhà cổ truyền thống tiêu biểu của Việt Nam.

Nếu bạn đam mê Phật pháp và luôn hứng thú với kiến trúc của các ngôi chùa, thì Chùa Chúc Thánh Hội An là địa điểm bạn không thể bỏ qua. Chùa này chỉ cách Hội An khoảng 2km và nằm trong danh sách những ngôi chùa nổi bật mà bạn nhất định phải ghé thăm. Không chỉ với lối kiến trúc đặc trưng, Chùa còn thu hút bởi câu chuyện lịch sử phong phú gắn liền với quá trình hình thành mà bạn sẽ được khám phá khi đến đây.

Tin tức liên quan

Top những địa điểm picnic Đà Nẵng siêu đẹp
Điểm đến
Top những địa điểm picnic Đà Nẵng siêu đẹp
Khi đến các địa điểm picnic Đà Nẵng, bạn sẽ được tận hưởng trọn vẹn bầu không khí trong lành của thiên nhiên. Ngoài...
Ghé thăm những ngôi chùa nổi tiếng ở Đà Nẵng
Điểm đến
Ghé thăm những ngôi chùa nổi tiếng ở Đà Nẵng
Các ngôi chùa nổi tiếng ở Đà Nẵng không chỉ là điểm đến tôn giáo mà còn là những công trình kiến trúc và...
Chinh phục đèo Hải Vân – cung đèo đẹp nhất Việt Nam
Điểm đến
Chinh phục đèo Hải Vân – cung đèo đẹp nhất Việt Nam
Việc chinh phục Đèo Hải Vân từ lâu đã trở thành một trải nghiệm đầy hấp dẫn cho những tín đồ yêu thích phượt...
Không gian cổ kính của nhà cổ Tích Thiện Đường
Điểm đến
Không gian cổ kính của nhà cổ Tích Thiện Đường
Nhà cổ Tích Thiện Đường là một địa điểm du lịch đặc biệt ở Đà Nẵng, thu hút du khách bởi giữa nhịp sống...