Chùa Tam Thai nổi bật như một ngôi đền linh thiêng, thu hút hàng ngàn du khách đến tham quan và cầu nguyện. Với kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phong cách Trung Hoa và Việt Nam, ngôi chùa này trở thành một điểm đến không thể bỏ qua cho những ai yêu thích văn hóa và tôn giáo. Hãy cùng D&K Travel khám phá vẻ đẹp tuyệt vời của ngôi chùa này và tìm hiểu về câu chuyện lịch sử cùng giá trị tâm linh của nó!

Đôi nét về chùa Tam Thai

Chùa Tam Thai tọa lạc tại phường Hòa Hải, thuộc quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng, nằm trên ngọn núi Thủy Sơn, một trong năm ngọn núi huyền thoại của Ngũ Hành Sơn. Đây là một điểm du lịch tâm linh thu hút nhiều phật tử và du khách ghé thăm, đặc biệt là trong các tour du lịch Đà Nẵng, nơi này được ví như chốn bồng lai tiên cảnh.

Chùa nằm cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 13km, với 156 bậc thang đá dẫn lên chùa, còn được gọi là chùa Trong. Trong chuyến tuần du của vua Minh Mạng vào năm 1825, vua đã đặt tên cho các hòn đá và hang động tại đây. Đến năm 1826, vua Minh Mạng đã cho đúc chuông và tượng ban cho các chùa, trong đó có chùa Tam Thai, nơi em gái của vua tu hành. Đến thời vua Thành Thái, ngài cũng đã ngự giá đến chùa để cầu nguyện cho quốc thái dân an.

Đôi nét về chùa Tam Thai (Nguồn: Sưu tầm)

Lịch sử hình thành

Theo những ghi chép, chùa Tam Thai Ngũ Hành Sơn được xây dựng vào thời Hậu Lê, khoảng năm 1630, do Thiền sư Hưng Liên từ Trung Quốc đến trụ trì vào cuối thế kỷ 17. Năm 1695, Thiền sư Thạch Liêm Thích Đại Sán ghé thăm chùa và vì ấn tượng với động Hoa Nghiêm phía sau chùa, đã sáng tác bài thơ vịnh núi Tam Thai. Tuy nhiên, vào thời Tây Sơn, chùa bị phá hủy hoàn toàn. Đến năm 1825, vua Minh Mạng cho trùng tu lại chùa và đặt tên là Quốc Tự.

Năm 1901, chùa bị tàn phá bởi cơn bão Tân Sửu. Sáu năm sau, vào năm 1907, chùa được xây dựng lại. Qua nhiều lần trùng tu, đến năm 1995, Hòa thượng Thích Trí Giác đã cho trùng tu chùa hoàn chỉnh.

Có rất nhiều truyền thuyết về chùa Tam Thai, trong đó, câu chuyện về chúa Nguyễn Ánh được nhắc đến nhiều nhất. Khi bị quân Tây Sơn truy đuổi, chúa Nguyễn Ánh đã tìm đến một hòn đảo ngoài biển Đông để ẩn náu. Sau khi trở về, ông chọn núi Ngũ Hành Sơn để ẩn thân và cầu nguyện với Đức Phật rằng nếu đánh bại được quân Tây Sơn, ông sẽ trùng tu, sửa chữa lại ngôi chùa này. Sau khi lên ngôi vua, ông đã truyền lệnh cho vua Minh Mạng thay mình phục dựng lại chùa.

Sau khi chùa được dựng lại, vua Minh Mạng đã dựng một tấm bia đá để đánh dấu năm khởi công xây dựng chùa.

(Nguồn: Sưu tầm)

Nét đặc biệt của chùa Tam Thai

Kiến trúc cổ kính 

Chùa Tam Thai, một ngôi cổ tự hơn 400 năm tuổi, là một công trình mang đậm nét kiến trúc đặc trưng của triều Nguyễn. Dù đã tồn tại qua nhiều thế kỷ, chùa vẫn giữ được nét cổ kính đáng chiêm ngưỡng, khiến cho việc vượt qua 156 bậc cấp trở nên đáng giá đối với mọi du khách.

Kiến trúc chùa Tam Thai gồm ba tầng nguy nga và tráng lệ. Tầng 1 ở phía Bắc gọi là Thượng Thai, tầng 2 ở phía Nam gọi là Trung Thai, và tầng 3 ở phía Đông gọi là Hạ Thai. Bên cạnh đó, chùa còn có các công trình phụ khác như:

  • Cổng Tam Quan: Nằm ngoài cùng, được thiết kế theo kiểu lầu chuông với mái lợp cổ kính. Du khách sẽ bước qua cổng này để vào trong chùa.
  • Tượng Phật Di Lặc: Ngay sau khi bước qua cổng, bạn sẽ thấy một khoảng sân rộng lớn, phía trước sân là bức tượng Phật Di Lặc bằng sa thạch, được chế tác rất sắc sảo và uy nghiêm.
  • Bên trong chùa: Có chánh điện thờ Phật A Di Đà Như Lai, tượng Quán Thế Âm Bồ Tát và Đức Đại Thế Chí. Khuôn viên chùa còn có nhiều cây cổ thụ, tạo bóng mát và góp phần làm tăng thêm vẻ cổ kính, trầm mặc và yên bình của chùa Tam Thai.

Tổng thể ngôi chùa được thiết kế theo chữ “Vương,” với nhiều đường nét mang tính nghệ thuật. Trên nóc chùa, tượng hai con rồng chầu dưới mặt nguyệt là điểm nhấn đặc trưng của kiến trúc thời Nguyễn.

(Nguồn: Sưu tầm)

Phong cảnh hùng vĩ

Dù chặng đường lên chùa Tam Thai có phần mệt nhọc, nhưng hoàn toàn xứng đáng. Trên đường đi, bạn có thể vừa ngắm nhìn khung cảnh yên bình xung quanh, vừa tận hưởng không khí mát lành từ những hàng cây phủ kín hai bên lối đi.

Khi đến nơi, từ vị trí cao nhất trên ngọn núi Thủy Sơn, bạn sẽ được chiêm ngưỡng toàn cảnh núi non hùng vĩ. Phóng tầm mắt ra xa, bạn có thể thấy dòng sông Hàn hay sông Cẩm Lệ uốn lượn, và xa hơn nữa là đảo Cù Lao Chàm. Ngay dưới chân núi là làng đá mỹ nghệ Non Nước nổi tiếng, tạo nên một bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp.

(Nguồn: Sưu tầm)

Lưu giữ những bức ảnh nghệ thuật

Với lối kiến trúc cổ kính và vẻ đẹp rêu phong, nhuốm màu thời gian, chùa Tam Thai là địa điểm lý tưởng để tạo ra những bức ảnh đậm chất nghệ thuật. Dường như mỗi ngóc ngách của chùa, từ cổng vào, bậc thang lên chùa, đến cổng Tam Quan và khung cảnh xung quanh, đều đáng để lưu lại qua những bức hình.

Vì vậy, nếu đã đến đây, đừng quên chụp vài kiểu ảnh để lưu giữ kỷ niệm. Không cần đi đâu xa, chỉ cần khám phá xung quanh ngôi chùa này cũng đủ để bạn có những bức ảnh check-in sống ảo tuyệt đẹp.

(Nguồn: Sưu tầm)

Một vài điểm tham quan gần chùa Tam Thai

Danh thắng Ngũ Hành Sơn không chỉ có chùa Tam Thai mà còn nhiều địa điểm khác đáng để khám phá, bạn có thể kết hợp để trải nghiệm thêm nhiều điều thú vị.

  • Chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn: Còn gọi là chùa Linh Ứng Non Nước, đây là một trong ba ngôi chùa cùng tên Linh Ứng của Đà Nẵng. Tại đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng pho tượng Phật được chế tác vô cùng công phu, thể hiện thần thái sống động. Ngoài ra, bạn còn có thể ngắm nhìn vẻ đẹp non nước hữu tình, một điểm nhấn thu hút du khách.
  • Động Huyền Không: Nằm trên ngọn núi cao nhất của Ngũ Hành Sơn, động Huyền Không hấp dẫn du khách bởi những tia sáng lung linh, huyền ảo bên trong động. Cùng với đó là vẻ đẹp độc đáo của những vách đá với thạch nhũ chảy xuống, tạo nên những hình thù kỳ lạ.
  • Động Âm Phủ: Động Âm Phủ nằm dưới chân núi Thủy Vân, là một trong những hang động thuộc danh thắng Ngũ Hành Sơn. Động này thu hút du khách bởi vẻ đẹp huyền bí cùng những truyền thuyết và câu chuyện dân gian mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc.
  • Làng đá mỹ nghệ Non Nước: Đây là một điểm tham quan nổi tiếng không thể bỏ qua khi khám phá Ngũ Hành Sơn. Làng nghề này có hơn 300 năm lịch sử, là nơi để bạn tìm hiểu về nghệ thuật điêu khắc đá và các công đoạn để tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh. Những sản phẩm đá ở đây được chế tác vô cùng nghệ thuật, tạo nên sức hút đặc biệt cho làng nghề lâu đời bậc nhất Đà Nẵng.

Một vài lưu ý khi tham quan chùa

Dù là chùa Tam Thai hay bất kỳ ngôi chùa nào khác, đều là những địa điểm linh thiêng. Vì vậy, nếu muốn đến tham quan, bạn cần lưu ý một vài điều quan trọng dưới đây:

  • Hãy ăn mặc lịch sự, không mặc váy ngắn trên đầu gối hay quần áo hở hang gây phản cảm. Đặc biệt, khi vào lễ chùa, cần đảm bảo sự linh thiêng và tôn nghiêm nơi cửa Phật.
  • Bạn cũng nên chú ý đến lời ăn tiếng nói của mình. Tránh sử dụng ngôn từ thô tục và không nên nói chuyện hay trêu đùa quá mức, để không làm ảnh hưởng đến không gian tu hành và những người xung quanh.
  • Nếu bạn muốn chụp ảnh tại chùa, chỉ nên chụp ở khuôn viên bên ngoài, hạn chế chụp ở các khu vực thờ tự. Trước khi chụp, nhớ xin phép các sư thầy để tôn trọng không gian linh thiêng.
  • Danh thắng Ngũ Hành Sơn có đến năm ngọn núi, với đường lên đỉnh khá nhỏ, dốc, và nhiều đoạn gập ghềnh. Hãy cẩn thận và chọn giày dép đế thấp, có độ bám tốt để đảm bảo an toàn khi di chuyển và leo bậc thang.
  • Điểm du lịch này không cấm mang theo thức ăn và nước uống, vì vậy, bạn có thể mang theo một ít thức ăn nhẹ và nước uống để phòng khi đói.
  • Để giữ gìn cảnh quan xung quanh và vẻ đẹp của ngôi chùa, khi tham quan, hãy vứt rác đúng nơi quy định hoặc mang theo rác về. Tránh xả rác bừa bãi để bảo vệ môi trường và không gian linh thiêng.

Chùa Tam Thai là một trong những điểm đến tâm linh nổi tiếng tại Đà Nẵng. Với lối kiến trúc độc đáo, nằm giữa khu rừng núi rộng lớn, nơi này mang đến cho du khách không gian yên tĩnh và thanh bình, tạo điều kiện để tìm hiểu sâu hơn về văn hóa và tôn giáo của nơi này. Đây cũng là nơi lý tưởng để mọi người dừng chân, tìm về sự bình an và cầu nguyện cho một cuộc sống hạnh phúc, an lành. D&K Travel hy vọng rằng thông qua bài viết này, bạn đã có thêm những trải nghiệm và kiến thức bổ ích về ngôi chùa này, đồng thời sẵn sàng lên kế hoạch tham quan địa điểm này ngay nhé!

Tin tức liên quan

Trải nghiệm Đà Nẵng về đêm khi du thuyền trên sông Hàn
Điểm đến
Trải nghiệm Đà Nẵng về đêm khi du thuyền trên sông Hàn
Trải nghiệm du thuyền trên sông Hàn ngắm cảnh thành phố về đêm thơ mộng luôn thu hút du khách mỗi khi đến Đà...
Thưởng thức đặc sản cá nục cuốn rau muống Đà Nẵng
Ăn Uống
Thưởng thức đặc sản cá nục cuốn rau muống Đà Nẵng
Cá nục cuốn rau muống là món ăn đậm đà hương vị ẩm thực Đà Nẵng. Nếu bạn có cơ hội du lịch đến...
Bỏ túi tip chinh phục thác Hòa Phú Thành Đà Nẵng
Điểm đến
Bỏ túi tip chinh phục thác Hòa Phú Thành Đà Nẵng
Thác Hòa Phú Thành nằm tại huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng. Với nhiều trò chơi cảm giác mạnh dưới nước vô cùng...
Top những địa điểm picnic Đà Nẵng siêu đẹp
Điểm đến
Top những địa điểm picnic Đà Nẵng siêu đẹp
Khi đến các địa điểm picnic Đà Nẵng, bạn sẽ được tận hưởng trọn vẹn bầu không khí trong lành của thiên nhiên. Ngoài...