Chùa Linh Ứng Non Nước ở Đà Nẵng là một điểm du lịch phổ biến không thua kém gì các bãi biển, hòn đảo hay khu vui chơi giải trí khác trong thành phố đẹp này. Du khách thường ghé thăm chùa để tìm kiếm hạnh phúc, bình an và sức khỏe, đồng thời thưởng thức khung cảnh tuyệt đẹp tại đây. Hãy cùng D&K Travel khám phá những điều đặc biệt mà địa điểm này mang đến nhé!

Đôi nét về Chùa Linh Ứng Non Nước

Chùa Non Nước Đà Nẵng, còn được gọi là Chùa Linh Ứng Non Nước Đà Nẵng hoặc Chùa Ngoài, là ngôi chùa lâu đời nhất trong ba ngôi chùa Linh Ứng tại Đà Nẵng. Nằm trên đỉnh Thủy Sơn trong dãy núi Ngũ Hành Sơn, chùa có địa chỉ tại số 8 Huyền Trân Công Chúa, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng. 

Với khoảng cách 8km về phía Đông Nam từ trung tâm thành phố Đà Nẵng, đây là điểm đến không thể bỏ qua đối với du khách muốn khám phá vẻ đẹp và lịch sử của Đà Nẵng.

Đôi nét về Chùa Linh Ứng Non Nước (Nguồn: Sưu tầm)

Lịch sử Chùa Linh Ứng Non Nước

Lịch sử hình thành

Chùa Non Nước Đà Nẵng có tuổi đời hơn 300 năm, với lịch sử hình thành bao quát nhiều thăng trầm lịch sử và chứng kiến sự phát triển từng ngày của thành phố Đà Nẵng. Ngôi chùa được xây dựng từ thời vua Minh Mạng thứ 6, khoảng những năm 1825. Qua nhiều thời kỳ lịch sử, Chùa Non Nước đã trải qua nhiều lần đổi tên và sửa chữa, từ tên gọi ban đầu là Am Dưỡng Chân (thời vua Lê Hiến Tông), sau đó là Dưỡng Chân Đường, và tiếp tục được biết đến với tên gọi Linh Ứng cho đến ngày nay.

Thời kỳ đầu của chùa

Theo nhiều tài liệu lịch sử, chùa Non Nước Đà Nẵng được xây dựng bởi một người có tên Quang Chánh, thế danh Bửu Đài, là người làng Khái Đông, thuộc phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn. Vào đầu thế kỉ XVII, ông đến động Tàng Chơn để tu hành và thành lập động Dưỡng Chơn Am.

Sau đó, ông tu sửa động thành chùa và đổi tên thành Dưỡng Chơn Đường. Trong một chuyến ngự du đến Ngũ Hành Sơn, Dưỡng Chơn Đường được vua Gia Long ghé thăm và cho phép xây lại chùa với quy mô và uy tín hơn, đồng thời đổi tên thành Ngự Chế Ứng Chơn Tự.

(Nguồn: Sưu tầm)

Chùa Non Nước qua các đời vua

Thời Minh Mạng, chùa được sắc phong là Quốc Tự và đổi tên thành Ứng Chơn Tự. Vua Minh Mạng đã cho tu sửa lại chùa bằng gạch, ngói và nâng cấp để chùa trở nên hùng vĩ hơn. Ông cũng mở hai con đường bậc lên núi từ phía Tây và Đông, những con đường này vẫn còn tồn tại đến ngày nay, giúp du khách dễ dàng đến thăm chùa.

Vào thời vua Thành Thái năm 1891, khi vua viếng thăm chùa và tổ chức lễ cầu Quốc thái dân an, ông quyết định đổi tên chùa thành Linh Ứng Tự để tránh sự trùng tên với một vị vua trong triều Nguyễn. Từ đó, tên gọi Linh Ứng đã được duy trì cho chùa cho đến ngày nay.

Khám phá kiến trúc độc đáo của chùa Non Nước

Chùa Non Nước Đà Nẵng được chia thành bốn khu vực chính gồm: khu bên ngoài, khu chánh điện, khu tháp Xá Lợi và khu phía sau chùa. Mỗi khu vực mang đến cho du khách những trải nghiệm khác nhau về kiến trúc, lịch sử và tâm linh của ngôi chùa lâu đời này.

Khu bên ngoài

Kiến trúc khu bên ngoài của chùa Non Nước Đà Nẵng được thiết kế theo dạng chữ Nhất, tương tự với hai ngôi chùa Linh Ứng tại Bãi Bụt và Bà Nà. Tại đây, du khách có thể ngắm nhìn bức tượng Phật màu trắng cao 10 mét, trong tư thế ngồi, tựa lưng vào núi, với gương mặt hướng về phía chánh điện của chùa, tạo nên một điểm nhấn ấn tượng, đầy tâm linh và sự kính trọng.

(Nguồn: Sưu tầm)

Khu chánh điện

Khu chánh điện của chùa Non Nước Đà Nẵng là nơi thờ phượng các tượng Phật Thích Ca và các tượng Bồ Tát Phổ Hiền, Bồ Tát Văn Thù được đặt ở trung tâm. Bên phải là tượng Phật Di Lặc, bên trái là tượng Phật A Di Đà. Lối đi hai bên của khu chánh điện dẫn đến nơi thờ Quan Thế Âm Bồ Tát và Địa Tạng Vương Bồ Tát.

Năm 1993, khu chánh điện của chùa Non Nước Đà Nẵng đã được trùng tu lại nhà tổ, giảng đường, nhà thiền, nhà trù, và nhà khách. Đồng thời, khu chánh điện còn được sửa chữa và xây dựng đài Quan Thế Âm, cũng như đắp tượng Đức Phật Thích Ca, tạo nên một không gian linh thiêng và uy nghiêm hơn.

(Nguồn: Sưu tầm)

Phía sau chùa

Phía sau chùa Non Nước Đà Nẵng là động Tăng Chơn có diện tích rộng 7m và dài 10m, đã tồn tại từ thời kỳ Lê Cảnh Hưng. Ngoài ra, còn có động thờ Phật Thích Ca nhập Niết Bàn, được xây dựng bằng xi măng, tạo nên một điểm nhấn ấn tượng phía sau chùa.

(Nguồn: Sưu tầm)

Khu tháp xá lợi

Năm 1997, chùa Linh Ứng Non Nước Đà Nẵng bắt đầu xây dựng tháp Xá Lợi cao 28m, gồm 7 tầng. Bên trong tháp, có thờ gần 200 tượng Phật, Bồ Tát và La Hán. Tầng 7 của tháp Xá Lợi được dành để thờ Xá Lợi Phật và 7 vị Phật truyền đăng. Chùa cũng đã được công nhận là nơi sở hữu tháp Xá Lợi thờ nhiều pho tượng bằng đá nhất Việt Nam.

Những lưu ý khi ghé thăm Chùa Linh Ứng Non Nước

Dù đoạn đường từ chân núi lên chùa Linh Ứng Non Nước không xa, nhưng bậc thang đá và địa hình núi gồ ghề không phẳng nên cần phải cẩn thận từng bước di chuyển. Đề nghị chuẩn bị một đôi giày êm và chắc chắn để bảo vệ đôi chân. 

Các hang động không quá sâu, tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, nên luôn đi theo nhóm đông và tránh đi một mình. 

Nên tránh những ngày trời mưa vì đường lên núi dễ trơn trượt và đầy rêu phong. Thay vào đó, hãy lựa chọn những ngày nắng đẹp để thưởng thức cảnh quan tuyệt đẹp tại chùa và kết hợp với việc ghé thăm biển Non Nước gần đó hoặc dạo phố cổ vào buổi chiều tối.

Đến chùa Linh Ứng Non Nước nên mua gì làm quà?

Sau khi dành ít nhất 1.5-2 tiếng tham quan chùa Linh Ứng Non Nước và các địa điểm lân cận như chùa Tam Thai, động Huyền Không, động Âm Phủ, Vân Nguyệt, Linh Nham, Tàng Chơn, bạn nên dừng lại một chút để chọn cho mình và người thân những món quà lưu niệm đặc biệt. 

Làng đá Mỹ Nghệ Non Nước, nằm ngay dưới chân núi Ngũ Hành Sơn, nổi tiếng là trung tâm sản xuất đồ thủ công bằng đá cẩm thạch, được xuất khẩu trong và ngoài nước. Tại đây, các nghệ nhân tạo ra những chiếc vòng đá, tượng các vị Phật, vị Thánh, các con vật huyền thoại như rồng, kỳ lân, cùng các đồ trang sức từ đá cẩm thạch với vân ngũ sắc độc đáo và sang trọng.

Chùa Linh Ứng Non Nước Đà Nẵng là một điểm đến ấn tượng thuộc quần thể danh thắng Ngũ Hành Sơn, nổi bật với nhiều kiến trúc độc đáo mang giá trị lịch sử và tâm linh sâu sắc. Vẻ đẹp yên tĩnh và huyền bí của chùa đã thu hút đông đảo du khách đến với Đà Nẵng. Trong một ngày nắng đẹp, việc ghé thăm chùa Linh Ứng, tập trung toàn tâm vào Phật để giải thoát mọi phiền muộn và hướng đến sự chân thiện mỹ, là một trải nghiệm thực sự đáng trải qua.

Tin tức liên quan

Top những địa điểm picnic Đà Nẵng siêu đẹp
Điểm đến
Top những địa điểm picnic Đà Nẵng siêu đẹp
Khi đến các địa điểm picnic Đà Nẵng, bạn sẽ được tận hưởng trọn vẹn bầu không khí trong lành của thiên nhiên. Ngoài...
Ghé thăm những ngôi chùa nổi tiếng ở Đà Nẵng
Điểm đến
Ghé thăm những ngôi chùa nổi tiếng ở Đà Nẵng
Các ngôi chùa nổi tiếng ở Đà Nẵng không chỉ là điểm đến tôn giáo mà còn là những công trình kiến trúc và...
Chinh phục đèo Hải Vân – cung đèo đẹp nhất Việt Nam
Điểm đến
Chinh phục đèo Hải Vân – cung đèo đẹp nhất Việt Nam
Việc chinh phục Đèo Hải Vân từ lâu đã trở thành một trải nghiệm đầy hấp dẫn cho những tín đồ yêu thích phượt...
Không gian cổ kính của nhà cổ Tích Thiện Đường
Điểm đến
Không gian cổ kính của nhà cổ Tích Thiện Đường
Nhà cổ Tích Thiện Đường là một địa điểm du lịch đặc biệt ở Đà Nẵng, thu hút du khách bởi giữa nhịp sống...