Cầu Rồng được xem là biểu tượng nổi tiếng của thành phố Đà Nẵng. Hình ảnh con Rồng lớn uốn lượn qua dòng sông Hàn vừa phun nước vừa phun lửa thu hút hàng nghìn du khách đổ về chiêm ngưỡng, check in. Hãy cùng D&K travel khám phá cầu Rồng Đà Nẵng có gì độc đáo mà thu hút nhiều du khách đến vậy nhé!

Giới thiệu về cầu Rồng Đà Nẵng

Đà Nẵng được mệnh danh là “thành phố của những cây cầu”, nổi tiếng với dòng sông Hàn thơ mộng chạy dọc bên trong lòng thành phố và những cây cầu nối qua bờ sông. Cầu Rồng là cây cầu thứ 6 bắc qua sông Hàn, được khởi công xây dựng vào ngày 19/07/2009 và chính thức khánh thành lưu thông xe ngày 29/03/2013 nhân dịp kỷ niệm 38 năm ngày giải phóng Đà Nẵng. 

cầu Rồng Đà Nẵng phun lửa
Cầu Rồng Đà Nẵng – biểu tượng mới của thành phố (Nguồn: Sưu tầm)

Đặt kỳ vọng vào cây cầu mới, UBND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức cuộc thi thiết kế giữa các kiến trúc tên tuổi đến từ các nước: Việt Nam, Mỹ, Nhật Bản, Đức. Vượt qua 17 mẫu thiết kế, bản thiết kế dựa trên nguồn cảm hứng từ truyền thuyết “con Rồng-cháu Tiên” đã đem đến chiến thắng cho hai kiến trúc sư người Mỹ là: Ammann & Whitney Consulting và công ty tư vấn Louis Berger Group, Inc đã giành chiến thắng. Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 phụ trách thực hiện.

Cây cầu nổi tiếng Đà Nẵng có thiết kế hình dạng con Rồng bằng thép có khả năng phun nước và lửa thật, đang uốn lượn bay ngang dòng sông vươn mình ra biển khơi. Nhiều năm qua, cầu Rồng ở Đà Nẵng vẫn đứng vững trong top những cây cầu đẹp nhất thế giới, là công trình hiếm hoi đạt được nhiều giải thưởng danh giá toàn cầu.

Cầu Rồng nằm ở vị trí trung tâm thành phố, trên trục đường chính nối liền sân bay quốc tế Đà Nẵng đến bãi biển Mỹ Khê tuyệt đẹp, tạo điều kiện di chuyển giao thông thuận lợi cho dân địa phương và du khách khi đến thành phố biển.

Các sự kiện được tổ chức tại cầu Rồng Đà Nẵng

Cầu Rồng phun lửa, phun nước

Hé lộ bí mật về màn trình diễn 2 phút phun lửa và 3 phút phun nước từ con Rồng thép lớn nhất thế giới, khiến cầu Rồng Đà Nẵng trở thành điểm nhấn ấn tượng, độc đáo và hấp dẫn của du lịch địa phương:

Để có màn trình diễn 2 phút phun lửa và 3 phút phun nước mãn nhãn được yêu cầu từ nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh “rồng phải phun lửa thật”, công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch vụ Anh Hoàng và công ty TNHH Điện tử Philips Việt Nam đã dày công nghiên cứu, thiết kế, chế tạo hệ thống nén dầu DO/KO ở áp suất cao, dầu được đốt cháy qua ngọn lửa mồi, tạo thành quầng lửa trải dài. Ngọn lửa tạo ra từ dầu nén ở áp suất cao (80-120 kg/cm2) nên dầu được đốt cháy hoàn toàn, không có tàn dư rơi xuống.

Màn trình diễn mở màn với 2 lượt phun lửa, mỗi lượt 9 quả cầu lửa phun ra khỏi miệng Rồng, tạo ra hiệu ứng ánh sáng choáng ngợp, ấn tượng và mạnh mẽ. Ngọn lửa dài từ 10-15 mét với đường kính 3-4 mét, tiêu thụ lượng dầu từ 54- 81 lít và tiêu hao điện khoảng 2kWh. Tổng chi phí cho một đêm diễn từ 2-2,5 triệu đồng.

cầu Rồng Đà Nẵng phun lửa
“Đặc sản” Đà Nẵng – cầu Rồng phun ra từng quả cầu lửa (Nguồn: Sưu tầm)

Tiếp thu đề xuất sáng tạo cho rồng phun nước của người dân Đà Nẵng, lúc bấy giờ ông Nguyễn Bá Thanh đã gọi ngay cho kỹ sư Phan Đình Phương – Tổng giám đốc công ty CP Khoa học Công nghệ An Sinh Xanh, triển khai làm hệ thống phun nước bằng thủy lực. Chủ sở hữu trí tuệ công trình “Lắp đặt hệ thống phun nước ở cầu Rồng” cho hay, đây là công trình có yêu cầu kỹ thuật cao, con Rồng không phun dòng nước mà đòi hỏi dòng nước phun ra thành luồng hơi cực mạnh và đẹp, thể hiện khát vọng vươn xa của thành phố Đà Nẵng.

Để làm được điều này, kỹ sư Phương đã thiết kế bồn chứa nước và khí nén lên đến 50m3. Hệ thống phun nước của cầu Rồng sử dụng nước máy dành cho sinh hoạt để đảm bảo nước sạch và không ảnh hưởng đến làn da của người dân hay du khách tiếp xúc phải. Một đêm trình diễn màn phun lửa với chi phí khá cao, thì chi phí cho phun nước chỉ tốn khoảng 200-500 nghìn đồng.

cầu Rồng Đà Nẵng phun lửa
Luồng hơi nước mạnh mẽ phun ra từ cầu Rồng 

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF)

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF viết tắt từ Danang International Fireworks Festival) là cuộc thi bắn pháo hoa giữa các nước, được tổ chức lần đầu năm 2008 do uỷ ban thành phố Đà Nẵng tổ chức. Mỗi mùa DIFF diễn ra sẽ có những chủ đề khác nhau, trở thành sự kiện văn hoá đặc sắc, thu hút hàng vạn du khách trong và ngoài nước đến với Đà Nẵng.

Năm 2023, lễ hội pháo hoa quốc tế trở lại sau 3 năm đại dịch Covid-19, đã “phá tan” sự yên tĩnh của ngành du lịch trong nước, thắp lên hy vọng cho “ngành công nghiệp không khói” của Việt Nam. Thành phố bên sông Hàn sẽ khiến du khách mãn nhãn với màn trình diễn nghệ thuật ánh sáng đa sắc màu kết hợp cùng âm nhạc sôi động hoành tráng.

Cầu Rồng Đà Nẵng không chỉ thu hút khách du lịch bởi kiến trúc độc đáo, hào nhoáng của hiệu ứng “lửa và nước” mà còn bởi những màn trình diễn nghệ thuật pháo hoa quy mô hoành tráng quốc tế. Đứng trên cầu Rồng, du khách có thể nhìn bao quát toàn cảnh màn pháo hoa lung linh, như một bức tranh đầy màu sắc sống động trên dòng sông Hàn. Một trải nghiệm độc đáo và tuyệt vời, “gây thương nhớ” cho du khách khi được chiêm ngưỡng chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc sắc quốc tế.

cầu rồng bắc qua sông hàn đà nẵng
Thưởng thức màn pháo hoa hoành tráng trên cầu Rồng

Những câu hỏi liên quan đến cầu Rồng Đà Nẵng

Cầu Rồng ở đường nào, quận nào?

Cầu Rồng nằm ở vị trí đắc địa thuộc đường Nguyễn Văn Linh, bắc ngang qua dòng sông Hàn thơ mộng, nối liền hai quận Sơn Trà và Hải Châu. Nằm ở vị trí đắc địa của thành phố, cầu Rồng đã trở thành một nét đẹp tỏa sáng, biểu tượng mới của người dân Đà Nẵng.

Đường đi tới cầu Rồng thế nào?

Từ sân bay Đà Nẵng, du khách có thể di chuyển bằng taxi hoặc xe buýt, trên lộ trình đường Nguyễn Văn Linh qua bãi biển Mỹ Khê.

Nếu du khách muốn tự trải nghiệm và khám phá vùng đất nơi đây thì có thể chọn cách di chuyển bằng xe máy. Từ đường Võ Nguyên Giáp, dọc theo bãi biển Mỹ Khê, rẽ sang đường Võ Văn Kiệt, đi thẳng, bạn sẽ thấy đầu cầu Rồng hiện ra trước mắt.

Con rồng trên cầu quay về hướng nào?

Cây cầu có kiến trúc độc đáo mô phỏng hình dạng con Rồng thời nhà Lý đang uốn lượn trên dòng sông Hàn. Đầu cầu rồng quay về hướng Đông, như vươn mình ra biển lớn, thể hiện khát khao phát triển lớn mạnh, phát triển và hội nhập cùng bạn bè quốc tế của thành phố Đà Nẵng.

cầu Rồng Đà Nẵng phun lửa
Toàn cảnh cầu Rồng bên dòng sông Hàn êm đềm

Lịch phun lửa và nước ở cầu Rồng là vào thứ mấy, mấy giờ?

Đối với du khách đến với Đà Nẵng, lịch biểu diễn cầu Rồng phun lửa, phun nước là sự kiện thú vị không thể bỏ lỡ. Đều đặn thứ 7, chủ nhật hằng tuần vào lúc 9 giờ tối, cầu Rồng sẽ “chiêu đãi” màn trình diễn của lửa và nước cho người dân và những du khách khi đến Đà Nẵng. Vào thời gian diễn ra sự kiện, các phương tiện giao thông sẽ tạm ngưng lưu thông qua lại cầu, bạn có thể thoải mái lựa chọn cho mình chỗ đứng thuận tiện chiêm ngưỡng

Cầu Rồng đẹp nhất về đêm, nếu may mắn đến Đà Nẵng vào dịp cuối tuần, hãy trải nghiệm cảm giác đứng dưới đầu cầu nhìn ngắm những ngọn lửa “nóng bỏng”, rồi được xoa dịu từng đợt hơi nước mát lạnh, là một trong những điều thú vị nhất. Tầm nhìn toàn cảnh cầu Rồng từ quán bar trên cao hay nhâm nhi món đồ uống từ quán nước gần đó cũng là một sự lựa chọn hay. 

Ngoài ra, chính quyền Đà Nẵng sẽ tăng cường lịch trình diễn cầu Rồng vào những dịp lễ lớn, du khách có thể tìm hiểu trước thời gian để tham quan và check in.

Chiều dài cầu Rồng là bao nhiêu?

Cầu Rồng có hình dạng một con Rồng với tổng chiều dài là 666m, rộng 37,5m, với 6 làn đường dành cho xe chạy và 2 làn đường dành cho người đi bộ. Cây cầu có kết cấu nhịp thép độc đáo nhất từ trước đến nay với hình dạng con Rồng thời Lý dài 568m, tổng trọng lượng lên đến 9.000 tấn. Cầu Rồng Đà Nẵng hiện đang giữ kỷ lục Guinness “con rồng thép lớn nhất thế giới”, riêng phần đầu rồng dài 530m, nặng 8.405,1 tấn; phần đuôi rồng dài 19,37m, nặng 183,9 tấn; phần vảy rồng 118,9 tấn.

D&K Travel là công ty chuyên tổ chức tour du lịch Đà Nẵng chất lượng, uy tín, giá rẻ: tour du lịch đến các địa điểm vui chơi, văn hóa. giải trí,  ẩm thực…; đi kèm với các dịch vụ như: book khách sạn, book vé máy bay, thuê xe du lịch… Liên hệ hotline 0795.263.777 – 096.512.8642 để được tự vấn và nhận ngay ưu đãi hấp dẫn!

>> Bạn có thể khám phá thêm các công tin về một số cây cầu nổi tiếng khác ở Đà Nẵng: Cầu quay sông Hàn, cầu Tình Yêu Đà Nẵng, cầu Trần Thị Lý, cầu Vàng

>> Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Đà Nẵng, chợ Cồn Đà Nẵng, chợ đêm Sơn Trà, homestay Đà Nẵng, địa điểm du lịch Đà Nẵng, kinh nghiệm du lịch Hội An – Đà Nẵng, du lịch Đà Nẵng 4 ngày 3 đêm

Tin tức liên quan

Top những địa điểm picnic Đà Nẵng siêu đẹp
Điểm đến
Top những địa điểm picnic Đà Nẵng siêu đẹp
Khi đến các địa điểm picnic Đà Nẵng, bạn sẽ được tận hưởng trọn vẹn bầu không khí trong lành của thiên nhiên. Ngoài...
Ghé thăm những ngôi chùa nổi tiếng ở Đà Nẵng
Điểm đến
Ghé thăm những ngôi chùa nổi tiếng ở Đà Nẵng
Các ngôi chùa nổi tiếng ở Đà Nẵng không chỉ là điểm đến tôn giáo mà còn là những công trình kiến trúc và...
Chinh phục đèo Hải Vân – cung đèo đẹp nhất Việt Nam
Điểm đến
Chinh phục đèo Hải Vân – cung đèo đẹp nhất Việt Nam
Việc chinh phục Đèo Hải Vân từ lâu đã trở thành một trải nghiệm đầy hấp dẫn cho những tín đồ yêu thích phượt...
Không gian cổ kính của nhà cổ Tích Thiện Đường
Điểm đến
Không gian cổ kính của nhà cổ Tích Thiện Đường
Nhà cổ Tích Thiện Đường là một địa điểm du lịch đặc biệt ở Đà Nẵng, thu hút du khách bởi giữa nhịp sống...