Bảo tàng Quân khu 5 lưu giữ dấu ấn của quân và dân Đà Nẵng trong những ngày đầu đấu tranh chống lại thực dân Pháp, cùng với những ký ức lịch sử của dân tộc. Khi ghé thăm bảo tàng, du khách không chỉ mở rộng kiến thức lịch sử mà còn được trải nghiệm những cảm xúc sống động về một thời kỳ oanh liệt, hào hùng của đất nước. Hãy cùng D&K Travel tìm lại những ký ức ấy tại đây nhé!

Giới thiệu về bảo tàng Quân khu 5

Nằm trên đường Duy Tân, Bảo tàng Khu 5 là nơi trưng bày các tư liệu về quá trình hình thành, phát triển của lực lượng Quân khu 5. Ngoài ra, Bảo tàng Hồ Chí Minh cũng có không gian trưng bày các hình ảnh và hiện vật về cuộc đời và sự nghiệp chính trị của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Du khách có thể tham quan Bảo tàng Quân khu 5 tại số 1, đường Duy Tân. Với vị trí thuận lợi, dễ dàng tiếp cận bằng nhiều phương tiện khác nhau như xe buýt, taxi, hoặc xe máy.

Bảo tàng Quân Khu 5 là một trong những điểm đến ấn tượng tại Đà Nẵng. Hoạt động từ ngày 7 tháng 1 năm 1982, bảo tàng đã được trao tặng danh hiệu Bảo tàng Quốc gia hạng hai vào năm 1995.

Là bảo tàng quân sự lớn nhất Đà Nẵng, Bảo tàng Quân khu 5 lưu giữ những kỷ vật lịch sử quan trọng trong suốt thời kỳ kháng chiến giành độc lập, tự do. Với diện tích trưng bày 8.819 m², bảo tàng tái hiện quá trình trưởng thành và phát triển của lực lượng vũ trang Quân khu 5 trong gần 70 năm, từ năm 1945 đến nay, qua hàng ngàn bức ảnh và hiện vật quý giá.

Ấn tượng đầu tiên khi đến bảo tàng là chiếc máy bay trực thăng của quân đội Mỹ, từng được sử dụng ở chiến trường Quảng Nam – Đà Nẵng và bị quân dân ta thu giữ trong chiến dịch giải phóng Đà Nẵng vào tháng 3 năm 1975. Ngoài ra, còn có 21 tảng đá san hô được mang về từ 21 đảo thuộc quần đảo Trường Sa, thể hiện chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này.

Với hơn 2.500 tư liệu và hình ảnh được sắp xếp một cách khoa học, Bảo tàng Đà Nẵng đã tái hiện lại lịch sử và thu nhỏ không gian thành phố. Tại tầng 1, du khách có thể thấy các hiện vật về điều kiện tự nhiên, địa chất, hệ sinh thái của Đà Nẵng, và các bộ sưu tập từ thời kỳ Tiền sử, với những hiện vật đặc trưng như khuyên tai hai đầu thú, khuyên tai ba mấu, và mộ chum.

Phần trưng bày này không chỉ khắc họa quá khứ hào hùng nhưng đau thương của quân dân Đà Nẵng trong cuộc chiến giành độc lập mà còn là lời tố cáo mạnh mẽ về những tội ác mà lính Mỹ đã gây ra ở Việt Nam, đặc biệt là Đà Nẵng. Tại đây, du khách có thể thấy nhiều loại vũ khí hiện đại mà quân đội Mỹ đã sử dụng như bom Napalm, bom CBU/55B, chất độc da cam dioxin, và các loại đạn dược, hỏa pháo. Khi bước vào gian phòng này, mọi người không thể tránh khỏi cảm giác xúc động và đau xót cho những nạn nhân chiến tranh, cũng như lòng căm phẫn trước sự tàn bạo của lính Mỹ. Đồng thời, họ cũng cảm thấy tự hào trước tinh thần hiên ngang, bất khuất của dân tộc Việt Nam, những người đã hy sinh để giành lấy tự do và hòa bình cho đất nước. Chuyến tham quan này chắc chắn sẽ để lại những suy nghĩ sâu sắc về cuộc sống.

Giới thiệu về bảo tàng Quân khu 5 (Nguồn: Sưu tầm)

Kiến trúc của Bảo tàng Quân khu 5

Bảo tàng Quân khu 5 gồm hai khu vực trưng bày chính:

  • Khu ngoài trời

Khu vực này có diện tích hơn 5.000 m² và chủ yếu trưng bày các vũ khí hạng nặng với kích thước lớn. Đây là những vũ khí của quân đội Pháp và Mỹ, như xe bọc thép, xe tăng, máy bay, mà quân và dân ta đã hạ gục.

(Nguồn: Sưu tầm)
  • Khu trong nhà

Khu vực trong nhà có diện tích hơn 3.000 m² và được chia thành 12 phòng. Tại đây, du khách sẽ tìm thấy hàng nghìn tư liệu, hình ảnh, kỷ vật và thước phim quý giá về chiến tranh, cùng với quá trình chiến đấu gian nan của quân dân Quân khu 5. Khu trong nhà cũng trình bày những tội ác của đế quốc thực dân và ca ngợi tinh thần đấu tranh anh dũng của nhân dân Việt Nam.

(Nguồn: Sưu tầm)

Những trải nghiệm thú vị tại bảo tàng

Tham quan những hiện vật ở bảo tàng

Khu trưng bày ngoài trời có diện tích hơn 5.000 m², nơi trưng bày các loại vũ khí lớn mà quân và dân ta đã sử dụng trong thời kỳ kháng chiến, bao gồm máy bay, xe bọc thép, xe tăng, và các loại pháo từ 75mm đến 175mm. Ngoài ra, còn có một số vũ khí của quân đội Mỹ và Pháp đã bị quân dân Khu 5 hạ gục.

Qua những hiện vật trưng bày tại đây, du khách có thể cảm nhận được tinh thần kiên cường và lòng dũng cảm của cha ông ta trong cuộc chiến tranh kháng chiến. Dù phải đối đầu với những vũ khí chiến tranh tối tân của quân địch, nhưng quân và dân ta vẫn giành được chiến thắng vang dội nhờ vào ý chí quật cường.

Khu trưng bày trong nhà có diện tích khoảng 3.000 m², được chia thành 12 phòng. Nơi đây trưng bày hàng nghìn tư liệu, hình ảnh, và hiện vật về sự ra đời, quá trình chiến đấu và những chiến thắng của lực lượng Quân khu 5 trong suốt 70 năm qua.

Đặc biệt, khu triển lãm còn lưu trữ nhiều tư liệu và hiện vật quý hiếm từ cuộc kháng chiến chống lại đế quốc Mỹ và Pháp. Khi tham quan, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những hiện vật liên quan đến việc thành lập đội du kích Ba Tơ, các hiện vật từ làng chiến đấu Xí Tơ do Núp lãnh đạo, cùng nhiều hiện vật lịch sử có giá trị khác.

(Nguồn: Sưu tầm)

Check-in tại bảo tàng Quân khu 5

Là một trong những điểm đến check-in nổi tiếng tại Đà Nẵng, Bảo tàng Quân khu 5 thu hút rất nhiều bạn trẻ yêu thích “sống ảo”. Bảo tàng được thiết kế theo bố cục đối xứng, kết hợp hài hòa giữa kiến trúc hiện đại và truyền thống, tạo nên một không gian đẹp mắt. Ngoài ra, khi bước ra khu vực bên ngoài, du khách còn có thể chụp ảnh với các thiết bị và phương tiện quân sự cỡ lớn như máy bay, xe tăng, tạo nên những bức hình ấn tượng.

(Nguồn: Sưu tầm)

Một vài lưu ý khi tham quan bảo tàng

Để có một chuyến tham quan Bảo tàng Quân khu 5 trọn vẹn, hãy ghi nhớ những kinh nghiệm nhỏ sau đây:

  • Tránh nhầm lẫn giữa Bảo tàng Quân khu 5 Đà Nẵng và Bảo tàng Hồ Chí Minh, vì đây là hai bảo tàng hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên, nếu có thời gian, bạn có thể kết hợp tham quan cả hai bảo tàng, vì chúng đều nằm trên đường Duy Tân.
  • Do Bảo tàng Quân khu 5 không có quá nhiều hoạt động trải nghiệm, du khách nên kết hợp khám phá thêm các điểm đến nổi tiếng khác ở Đà Nẵng – Hội An như: Ngũ Hành Sơn, cầu Rồng, và VinWonders Nam Hội An,.. để chuyến đi thêm phần phong phú.

Bảo tàng Quân khu 5 không chỉ là nơi để người dân và du khách tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh, mà còn là nơi giúp các thế hệ sau có cái nhìn sâu sắc hơn về cuộc đấu tranh của nhân dân Đà Nẵng trong việc bảo vệ độc lập dân tộc và thống nhất đất nước, cũng như tình cảm sâu nặng mà nhân dân nơi đây dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nếu có cơ hội đến Đà Nẵng, du khách đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá địa điểm lịch sử thú vị này!

Tin tức liên quan

Trải nghiệm Đà Nẵng về đêm khi du thuyền trên sông Hàn
Điểm đến
Trải nghiệm Đà Nẵng về đêm khi du thuyền trên sông Hàn
Trải nghiệm du thuyền trên sông Hàn ngắm cảnh thành phố về đêm thơ mộng luôn thu hút du khách mỗi khi đến Đà...
Thưởng thức đặc sản cá nục cuốn rau muống Đà Nẵng
Ăn Uống
Thưởng thức đặc sản cá nục cuốn rau muống Đà Nẵng
Cá nục cuốn rau muống là món ăn đậm đà hương vị ẩm thực Đà Nẵng. Nếu bạn có cơ hội du lịch đến...
Bỏ túi tip chinh phục thác Hòa Phú Thành Đà Nẵng
Điểm đến
Bỏ túi tip chinh phục thác Hòa Phú Thành Đà Nẵng
Thác Hòa Phú Thành nằm tại huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng. Với nhiều trò chơi cảm giác mạnh dưới nước vô cùng...
Top những địa điểm picnic Đà Nẵng siêu đẹp
Điểm đến
Top những địa điểm picnic Đà Nẵng siêu đẹp
Khi đến các địa điểm picnic Đà Nẵng, bạn sẽ được tận hưởng trọn vẹn bầu không khí trong lành của thiên nhiên. Ngoài...