Thành phố Đà Nẵng nổi tiếng là miền đất có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp từ ngàn xưa. Dân gian có câu ”Đất lành chim đậu” nên nơi đây đã có bao thế hệ đến sinh sống và phát triển. Chính điều này đã khiến Đà Thành là nơi tìm ra nhiều bảo vật có giá trị cao. Nếu một ngày bạn có dịp ghé thăm Đà Nẵng, hãy dừng chân ghé thăm bảo tàng điêu khắc Chăm để tận mắt chứng kiến dòng chảy thời gian in hằn trên từng món cổ vật quý giá.

Địa chỉ Bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng

Người dân Đà Thành hay gọi bảo tàng điêu khắc Chăm bằng cái tên hoa lệ Cổ viện Chàm, điểm đến tham quan có giá trị văn hóa- nghệ thuật cao mang tính lịch sử, tâm linh đang tọa lạc tại:

  • Địa chỉ: Số 02, đường 2 Tháng 9, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng.

Bảo tàng điêu khắc Chăm nằm ở vị trí đắc địa trong trung tâm Đà Nẵng, ngay bên cạnh cẩu Rồng biểu tượng mới của thành phố. Bảo tàng tọa lạc tại ngã 5, giao thoa giữa đường 2 tháng 9 và đường Trưng Nữ Vương, cổng vào mặt tiền chính trên đường Nguyễn Văn Linh. Địa thế đẹp cùng với giao thông thuận lợi nên bảo tàng mỗi ngày đón tiếp đông đảo khách du lịch đến tham quan, tìm hiểu.

bản đồ bảo tàng nghệ thuật điêu khắc chăm
Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng (Nguồn: Sưu tầm)

Giá vé Bảo tàng điều khắc Chăm năm 2024

Du khách lưu ý  thông tin giờ mở cửa và giá vé để tiện sắp xếp thời gian để tham quan:

  • Giá vé:
    • 60.000 VNĐ/người/lượt
    • 10.000 VNĐ/sinh viên/lượt
  • Giờ mở cửa: Từ 7 giờ 00 phút đến 17 giờ các ngày trong tuần.

Để du khách có thể tìm hiểu chi tiết hơn về nền văn hóa Chăm Pa, bảo tàng cung cấp dịch vụ thuyết minh tự động (Audio guide) và hướng dẫn viên cho đoàn từ 5 người trở lên với 3 ngôn ngữ Anh – Việt – Pháp.

bảo tàng nghệ thuật điêu khắc chăm
Bảo tàng có tổng diện tích 6.673m², trong đó phần diện tích trưng bày là 2.000m² (Nguồn: Sưu tầm)

Thuyết minh về lịch sử Bảo tàng điêu khắc Chăm

Bảo tàng Điêu khắc Chăm là một bảo tàng nằm bên cạnh dòng sông Hàn thơ mộng tại thành phố Đà Nẵng, miền trung Việt Nam. Việc thành lập bảo tàng điêu khắc Chăm tại Đà Nẵng lần đầu tiên được đề xuất vào năm 1902 bởi Cục Khảo cổ Trường Viễn Đông Bác Cổ (EFEO).

Bảo tàng thành lập vào năm 1915 với tên Musée Henri Parmentier. Tòa nhà đầu tiên mở cửa vào năm 1919 được thiết kế bởi hai kiến trúc sư người Pháp và sử dụng một số hình ảnh yếu tố Chăm truyền thống trong thiết kế. 

Bảo tàng Chăm được xây dựng theo phong cách kiến trúc Chăm, sử dụng những đường nét mỏng đơn giản, nhẹ nhàng. Bảo tàng trưng bày một bộ sưu tập điêu khắc Champa phong phú và đa dạng có niên đại từ thế kỷ thứ VII đến thế kỷ XV khi mà xã hội mẫu hệ chiếm ưu thế.

Trước khi thành lập bảo tàng, địa điểm này được gọi là “công viên Tourane” với nhiều tác phẩm điêu khắc Chăm đã được thu thập ở Đà Nẵng, Quảng Nam và các nơi khác đóng góp về đây hơn 20 năm trước. Đến năm 2011, Bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng đã được xếp hạng 1 tại Việt Nam khi sở hữu bộ sưu tập điêu khắc Chăm lớn nhất thế giới và là một địa điểm du lịch nổi tiếng. Đến năm 2016, UBND thành phố Đà Nẵng đã trùng tu nhưng vẫn giữ nguyên nét kiến trúc nguyên sơ thuở ban đầu của bảo tàng.

không gian bên ngoài bảo tàng điêu khắc chăm
Công trình kiến trúc mang hơi hướng Châu Âu (Nguồn: Sưu tầm)

Tham quan Bảo tàng điêu khắc Chăm có gì thú vị?

Bảo tàng điêu khắc Chăm là nơi trưng bày các hiện vật quý hiếm của nền văn hóa Chăm còn sót lại. Nơi đây lưu trữ 3 hiện vật được công nhận là bảo vật quốc gia khiến đông đảo du khách hiếu kỳ ghé thăm. Cùng theo D&K travel tìm hiểu về bảo tàng điêu khắc Chăm nhé!

Kiến trúc độc đáo của Bảo tàng điêu khắc Chăm

Bảo tàng được thiết kế bởi 2 kiến trúc sư người Pháp là Delaval và Auclair, dựa trên gợi ý của nhà khảo cổ học nổi tiếng cũng là chủ nhiệm khoa – Henri Parmentier. Kiến trúc của tòa nhà được xây dựng theo các đường nét của đền tháp Chăm truyền thống pha lẫn kiến trúc Gothic Châu Âu.

Điểm nổi bật nhất là khu nhà chính được với các trần mái hình vòng cung có đầu nhọn được tô điểm màu vàng nổi bật giữa trung tâm thành phố, những ô cửa sổ lớn đón ánh nắng và không khí trời tự nhiên lan tỏa khắp căn phòng,… tất cả đều còn giữ nguyên vẹn từ ngày xưa đến nay.

bảo tàng điêu khắc chămpa
Bảo tàng điêu khắc Chăm thời gian đầu (Nguồn: Sưu tầm)

Tham quan phòng trưng bày tại Bảo tàng điêu khắc Chăm

Bảo tàng hiện đang trưng bày hơn 2.000 cổ vật lớn nhỏ đến từ nhiều niên đại khác nhau, trong số đó có 500 cổ vật điêu khắc hầu hết còn nguyên bản được trưng bày thường xuyên, còn lại được lưu giữ và bảo quản cẩn thận trong kho. Các tác phẩm điêu khắc miêu tả các vị thần được thờ phụng trong Ấn Độ giáo như: thần Shiva, thần Vishnu, thần rắn Naga, thần Ganesha… và các tác phẩm liên quan đến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người Champa. Mỗi hiện vật không chỉ độc đáo về chất liệu mà còn là những kiệt tác trong điêu khắc, phản ánh rõ về đời sống tâm linh và tín ngưỡng, lối sống của người Chăm cổ.

bảo tàng điêu khắc chăm đà nẵng
(Nguồn: Sưu tầm)

Bên trong bảo tàng chia ra 10 phòng trưng bày khác nhau, tùy thuộc vào các cổ vật được khai quật tại vị trí địa lý mà sắp xếp như phòng trưng bày: Trà Kiệu, Mỹ Sơn, Đồng Dương, Đà Nẵng, Quảng Nam,… Ngoài ra còn có phòng trưng bày gốm Sa Huỳnh – Champa trưng bày khoảng 300 tác phẩm điêu khắc bằng đá sa thạch và đất nung, trong đó một số được làm từ đất nung. Các tác phẩm điêu khắc được thu thập từ các đền thờ và tháp Chăm trên khắp miền Trung Việt Nam, cụ thể hơn là khu vực trải dài từ Quảng Bình đến Bình Thuận.

Bảo tàng điêu khắc Chăm đà nẵng
(Nguồn: Sưu tầm)

Bảo tàng điêu khắc Chăm tập trung và trưng bày rất nhiều hiện vật, với mong muốn khách tham quan có cơ hội tiếp cận và tìm hiểu về nền văn hóa Champa, qua đó phát huy giá trị các hiện vật.

Bảo tàng điêu khắc Chăm đà nẵng
Tổng thống Ấn Độ và Phu Nhân đã có dịp ghé thăm bảo tàng điêu khắc Chăm vào năm 2018 (Nguồn: Sưu tầm)

Chiêm ngưỡng các bảo vật quốc gia

Tại bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng, hiện có 9 bảo vật được công nhận bảo vật Quốc Gia tại đơn vị. Bộ sưu tập của bảo tàng được công nhận gồm: đài thờ đá Mỹ Sơn E1, đài thờ Trà Kiệu, bồ tát Tara, đài thờ Đồng Dương, phù điêu Đản sinh Brahma Mỹ Sơn E1, tượng Shiva Mỹ Sơn C1, phù điêu Apsara Trà Kiệu, tượng Ganesha, tượng Gajasimha.

Cùng hiêm ngưỡng một số hình ảnh của các bảo vật Quốc Gia đang được trưng bày và giới thiệu tại cổ viện Chàm:

cổ viện chàm đà nẵng
Đài thờ đá Mỹ Sơn E1 gồm các bức chạm miêu tả sống động cảnh sinh hoạt của các tu sĩ Ấn Độ giáo cùng cảnh tượng thiên nhiên, động vật một cách chi tiết. (Nguồn: Sưu tầm)
bảo vật tại bảo tàng champa
Đài thờ đá Mỹ Sơn E1 (Nguồn: Sưu tầm)
bảo vật tại bảo tàng champa
Đài thờ đá Mỹ Sơn E1 đại diện cho phong cách điêu khắc, phong cách nghệ thuật của văn hóa Champa cổ (Nguồn: Sưu tầm)
đài thờ trà kiệu
Đài thờ Trà Kiệu duy nhất còn tương đối nguyên vẹn với bệ Yoni tròn ở trên và phần bệ vuông bên dưới (Nguồn: Sưu tầm)
bảo vật tại bảo tàng điêu khắc chăm
Bồ tát Tara cao 1.148m với những đường nét uyển chuyển trong tư thế đứng thẳng vừa trang nghiêm vừa mỹ miều (Nguồn: Sưu tầm)

Bảo tàng điêu khắc Chăm tái hiện lại một thời vàng son hưng thịnh của người Chăm cổ và nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc độc đáo còn sót lại trong suốt nhiều thập kỉ qua. Bảo tàng nghệ thuật Chăm Pa Đà Nẵng đang là bảo tàng về các giá trị văn hóa Chăm Pa lớn nhất nước ta, đừng bỏ lỡ điểm tham quan thú vị này trong chuyến hành trình ghé thăm thành phổ biển nhé!

D&K Travel là công ty chuyên tổ chức tour du lịch Đà Nẵng chất lượng, uy tín, giá rẻ: tour du lịch đến các địa điểm vui chơi, văn hóa. giải trí,  ẩm thực…; đi kèm với các dịch vụ như: book khách sạn, book vé máy bay, thuê xe du lịch… Liên hệ hotline 0795.263.777 – 096.512.8642 để được tự vấn và nhận ngay ưu đãi hấp dẫn!

>> Khám phá thêm những thông tin về du lịch Đà Nẵng: siêu thị đặc sản Đà Nẵng, nhà hàng Đà Nẵng, đặc sản Đà Nẵng làm quà, khu phố ẩm thực Đà Nẵng, món ngon Đà Nẵng, chợ hải sản Đà Nẵng, kinh nghiệm du lịch Đà Nẵng, mắm nêm Đà Nẵng, khu du lịch Đà Nẵng, quán cà phê đẹp ở Đà Nẵng, cảnh đẹp Đà Nẵng,

Tin tức liên quan

Top những địa điểm picnic Đà Nẵng siêu đẹp
Điểm đến
Top những địa điểm picnic Đà Nẵng siêu đẹp
Khi đến các địa điểm picnic Đà Nẵng, bạn sẽ được tận hưởng trọn vẹn bầu không khí trong lành của thiên nhiên. Ngoài...
Ghé thăm những ngôi chùa nổi tiếng ở Đà Nẵng
Điểm đến
Ghé thăm những ngôi chùa nổi tiếng ở Đà Nẵng
Các ngôi chùa nổi tiếng ở Đà Nẵng không chỉ là điểm đến tôn giáo mà còn là những công trình kiến trúc và...
Chinh phục đèo Hải Vân – cung đèo đẹp nhất Việt Nam
Điểm đến
Chinh phục đèo Hải Vân – cung đèo đẹp nhất Việt Nam
Việc chinh phục Đèo Hải Vân từ lâu đã trở thành một trải nghiệm đầy hấp dẫn cho những tín đồ yêu thích phượt...
Không gian cổ kính của nhà cổ Tích Thiện Đường
Điểm đến
Không gian cổ kính của nhà cổ Tích Thiện Đường
Nhà cổ Tích Thiện Đường là một địa điểm du lịch đặc biệt ở Đà Nẵng, thu hút du khách bởi giữa nhịp sống...